Campaigns Tết là một trong những “key” marketing quan trọng nhất trong năm của mỗi doanh nghiệp.
Hai tuần trước Tết sẽ là giai đoạn bùng nổ nhu cầu mua sắm và 7 ngày trước tết là giai đoạn đỉnh điểm của mua sắm. Sức mua hàng vào dịp Tết tăng gấp đôi so với thời điểm bình thường.
Đặc biệt, mức độ tìm kiếm trên Youtube thời gian này tăng 600% và chỉ tính riêng Tết 2020 thì tổng số lượt tương tác của người dùng Việt Nam đã bỏ xa 200 triệu lượt.
Vậy làm thế nào để có được vị trí tốt nhất trong cuộc đua truyền thông Tết?
Hãy cùng Content Joy tìm hiểu 5 Insight người tiêu dùng mọi nhãn hàng nên nằm lòng trong dịp tết nguyên đán!
Tết là khoảng thời gian mà mọi người có thể quây quần và gặp mặt nhau sau một năm làm việc và học tập. Trong những buổi đoàn tụ đó, âm nhạc sẽ là công cụ để kéo mọi người gần nhau hơn, vừa ăn mừng năm mới vừa hồi tưởng về những ký ức cũ.
Với người Việt Nam, Youtube là “điểm đến” khi cần tìm bất cứ thể loại nhạc nào, từ karaoke cho đến nhạc tết, nhạc remix,...
Các nhãn hàng cần nắm bắt được insight đó để xây dựng sản phẩm Tết và phân phối trên kênh truyền thông phù hợp nhất - Youtube.
Ứng dụng, Comfort đã sản xuất một MV ca nhạc “đậm chất” Tết kết hợp cùng các hot The Voice Kid, nhắm thẳng tới đối tượng mẹ bỉm sữa. MV đã giúp lượt tìm kiếm của nhãn hàng chỉ tính riêng trong 1 tháng Tết tăng 741% và tăng 3 lần doanh thu (so với tháng trước đó)
Hay nhãn hàng Biti’s đã xây dựng thành công dấu ấn riêng với người dùng thông qua ca khúc “Đi để trở về” - giai điệu luôn được giới trẻ nhắc đến mỗi dịp Tết đến.
Đặc biệt, nhạc Rap đang nổi lên như một “làn sóng” mới cho nền công nghiệp âm nhạc. Các sản phẩm marketing kết hợp với các hot Rap Star hay MV Welax Rap Tết hứa hẹn sẽ đem lại những dấu ấn thú vị mùa Tết 2021.
Từ đầu những năm 2020, Táo Quân đã là món ăn tinh thần không thể bỏ lỡ mỗi đêm 30 của mỗi gia đình Việt. Không chỉ bởi thói quen, mà mọi người đều muốn tìm kiếm cho mình những niềm vui và tiếng cười để chuẩn bị cho một năm mới thật hạnh phúc.
Người Việt nam quan niệm rằng khoảnh khắc đầu năm phải cười thì cả năm mới vui tươi.
Cũng giống như âm nhạc, người dùng luôn lên Youtube để tìm các sản phẩm Hài.
Bất cứ thông điệp nào của nhãn hàng, khi được lồng ghép qua các nội dung giải trí, hài hước đều sẽ truyền tải đến người xem dễ dàng hơn. Trấn Thành, Trường Giang hay BB Trần, Huỳnh Lập,... luôn là những cái tên vàng với những nội dung quảng cáo cho sản phẩm mà vẫn rất tự nhiên, hài hước.
Cùng với trào lưu Tiktok, định dạng video ngắn cũng đang đem đến hiệu quả tương tác và lượt xem ấn tượng. Ngoài kết hợp với những danh hài lớn, các hot Tiktoker hay các nhóm sản xuất nội dung giải trí như Welax, VNGag cũng đang nhận được sự quan tâm lớn từ các nhãn hàng.
Năm mới là một dịp để bắt đầu lại mọi thứ, để thay đổi bản thân. Nhiều người có xu hướng thích thay đổi diện mạo cho bản thân như thay đổi kiểu tóc, hoặc trang trí lại ngôi nhà hay những góc riêng của mình thật đặc biệt. Họ sẽ lên Google, Youtube hoặc các mạng xã hội khác để tìm kiếm thông tin và cảm hứng. (lượt tìm kiếm chung trên Google và Youtube cũng tăng mạnh hơn trong khoảng thời gian Tết)
Hãy chú ý đến insight này trong việc xây dựng content. Ví dụ, nếu bạn là một thương hiệu làm đẹp, hãy thử xây dựng những video hướng dẫn chăm sóc da trong ngày Tết bận rộn, trang điểm ngày Tết,... Nếu bạn có một sản phẩm chăm sóc gia đình, hãy cung cấp cho khán giả những mẹo làm sạch đơn giản.
Đầu năm mới, đi xem bói hay tử vi là những hành động tín ngưỡng mà nhiều người quan tâm. Mọi người đều muốn biết xem năm nay của mình là một năm thế nào, cần tránh hay nên làm những gì.
Xu hướng tìm kiếm liên quan tới “tử vi, xem bói” tăng mạnh trong những tuần trước và sau tết.
Nắm bắt được insight đó, nhãn hàng của bạn có thể xây dựng những game tương tác như xem tử vi theo năm sinh, theo cung hoàng đạo để tạo tương tác. Hay những microsite để khách hàng có thể tự tạo nên những lời chúc dành riêng cho gia đình và người thân.
Người Việt có nhu cầu cao đối với việc mua sắm cho một cái tết đầm ấm cùng gia đình. Do nhu cầu cũng như khả năng chi tiêu tăng cao vào dịp cuối năm mà đa phần người tiêu dùng tại Việt Nam có xu hướng “mạnh tay chi tiền” hơn và đây cũng được xem như thời điểm VÀNG để các thương hiệu thúc đẩy doanh số.
Quà tặng cũng là một phần không thể thiếu trong miếng bánh chi tiêu của người dùng. Việc đầu tư thiết kế một bộ quà dành riêng cho dịp tết tuy không phải là ý tưởng mới, nhưng lại luôn hiệu quả trong mọi mùa tết.
1. Welax Rap tết: Welax đưa ra dòng sản phẩm MV Rap Tết cho các nhãn hàng vừa hợp xu hướng vừa tạo được content viral (Tuyến nội dung đã có sẵn lượng traffic cao, mối quan tâm lớn: Cam kết 1 triệu view, Lên Top Trending Facebook Watch,...)
2. Xây dựng Game trên đa nền tảng: cung cấp những giải pháp tới khách hàng thông qua các hình thức trò chơi hấp dẫn, "bắt trend” với trào lưu tại Việt Nam và trên thế giới và ứng dụng công nghệ mới nhất
3. Xây dựng giải pháp microsite/landing page cho chiến dịch truyền thông của khách hàng
4. Lên ý tưởng và xây dựng bộ quà tặng ngày Tết: khách hàng quen thuộc: Vincom, kem tràng tiền, Honda,...