4 chìa khóa làm chủ Chiến dịch truyền thông tích hợp IMC

Viết bài Tiffany 11:34 - 12/11/2020

Marketing chủ động khác hoàn toàn so với pot-luck Marketing (phương thức Marketing chọn lựa triển khai bất kỳ giải pháp nào đang có sẵn trong thời điểm). Và mấu chốt chính là nằm ở kế hoạch truyền thông tích hợp đa kênh.

Phương pháp marketing này đảm bảo được thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới đối tượng mục tiêu ở mọi kênh truyền thông: từ quảng cáo, mạng xã hội, PR, đến các kênh marketing trực tiếp tới người dùng. Bên cạnh đó, nhãn hàng còn có thể xây dựng được thông điệp chính, nhấn mạnh vào USP và trực tiếp truyền tải tới thị trường mục tiêu, thông qua rất nhiều các công cụ truyền thông khác nhau.

Theo series AdReaction của Kantar, các chiến dịch tích hợp giúp xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn 31% so với các chiến dịch thông thường.

Các Marketer cũng dễ dàng phân phối và tích hợp các quảng cáo thông qua các cách thức đa dạng hơn. Tuy nhiên, IMC cũng là một thử thách khá khó nhằn với các doanh nghiệp. Một nghiên cứu tương đồng cũng chỉ ra rằng chỉ 58% người tiêu dùng nhận ra rằng chiến dịch được triển khai đa kênh. Điều này để lại một dấu hỏi lớn cho việc phát triển toàn diện trên tất cả các kênh phân phối.

Dưới đây là một vài điều mà các doanh nghiệp nên làm để có một nền tảng vững chắc khi xây dựng một chiến dịch IMC hoàn thiện.

1. Xác định chiến dịch qua phân tích

Trước khi một doanh nghiệp có ý định xây dựng 1 kế hoạch IMC, bản thân doanh nghiệp cần xác định rõ ràng cho mình chiến lược truyền thông.

CMA giúp tối ưu quá trình tìm hiểu để phân tích chiến lược. Quá trình này giúp khách hàng hiểu được vị trí thích hợp nhất của doanh nghiệp đó trên thị trường. Chiến lược của doanh nghiệp cần tổng hợp phân tích về vấn đề/nỗi đau của khách hàng, động cơ mua hàng, các yếu tố cạnh tranh và ảnh hưởng trên thị trường. Sau đó, bạn sẽ cần sắp xếp insights vào các thông điệp một cách phù hợp và thu hút đúng đối tượng.

2. Thông điệp chính xuyên suốt

Hay sâu xa hơn, đây chính là việc phát triển thông điệp của nhãn hàng theo một khung nhất định, từ logo đến tagline. Dù với IMC, các hình thức quảng cáo được phân phối trên nhiều kênh. Tuy nhiên thông điệp truyền tải chính nên được định hình và duy trì xuyên suốt trong câu chuyện truyền thông của khách hàng. Như thế sẽ giúp nhãn hàng của bạn nhắm được đúng tới thị trường liên quan, có bản sắc riêng và dễ dàng nổi bật với khách hàng.

Nhãn hiệu nên biết cách nhanh chóng kết nối sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới tệp khách hàng mục tiêu, theo cách dễ nhớ và ấn tượng nhất. Mấu chốt là “Khác biệt với đối thủ”. Điều này sẽ đảm bảo được độ phủ tới khách hàng và lòng tin từ người tiêu dùng.

3. Đảm bảo nhắm tới đúng tệp khách hàng mục tiêu

Tiếp theo, hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để xác định được đúng khách hàng mục tiêu của nhãn hàng:
Khách hàng của bạn ở nước ngoài, trong nước hay khu vực đặc biệt nào?
Các vấn đề về nhân khẩu học (tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân) và các vấn đề tâm lý (niềm tin, sở thích, lối sống, tính cách, thái độ và hành vi)
Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn là B2B thì ngành của khách hàng là gì? (y dược, kế toán, phi lợi nhuận…)
Vấn đề của họ là gì?
Persona của từng tệp khách hàng là gì? (Persona là nhân vật được xây dựng nên dựa trên nghiên cứu, đại diện cho từng tệp người dùng khác nhau của bạn)
Đặc biệt hãy chú ý tới ý cuối cùng. Nghiên cứu persona của khách hàng không chỉ giúp bạn xác định được chân dung chính xác nhất mà còn giúp bạn hiểu được hành trình mua hàng từ đầu đến cuối của họ. Từ đó xây dựng được nội dung sát nhất với vấn đề của khách hàng. Hãy suy nghĩ như một người khách hàng đang sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn và tự đặt cho mình những câu hỏi như: Sản phẩm này có giải quyết được vấn đề của mình? Mục tiêu của mình là gì?

Xây dựng một persona hoàn chỉnh là một hành trình bao quát tất cả các giai đoạn mua hàng (nhận biết, phân vân và quyết định). Nhu cầu và vấn đề của khách hàng sẽ được khắc họa rõ nhất qua một persona chi tiết. Từ đó, các thông điệp cũng dễ dàng được cá nhân hóa với từng tệp khách hàng. Các câu chuyện càng sát với vấn đề của khách hàng, như trực tiếp nói chuyện tâm sự với họ sẽ khiến khách hàng của bạn “siêu lòng” và quyết định mua hàng.

4. Tối ưu hóa các kênh marketing

Khi bạn đã có được chiến dịch marketing, thông điệp nhất quán và tệp khách hàng xác định, bạn sẽ cần xác định các kênh phân phối hiệu quả nhất. Thêm vào đó, việc “tap in” vào đúng các kênh truyền thông (như quảng cáo in ấn) cũng khiến các kênh digital được khách hàng tiếp nhận dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần để ý tới các con số. Kênh truyền thông đem lại ROI (tỷ lệ hoàn vốn) cao nhất cũng sẽ là mũi nhọn để bạn đẩy mạnh truyền thông.

Cuối cùng, trong các chiến dịch tiếp theo của mình, thay vì chỉ in một áp phích quảng cáo lớn và chạy bài báo chí thì hãy nhớ đến IMC. Dù có thể ban đầu, bạn có thể cảm thấy hơi choáng ngợp, nhưng nếu bạn tìm được đúng những chuyên gia có thể dẫn đường cho bạn hoặc những lời khuyên đúng đắn, thì hành trình đến với một chiến dịch IMC thành công chắc chắn đang đợi bạn.


Bài viết liên quan