Podcast – Tấm “phao an toàn” cho thương hiệu giữa đại dịch

Viết bài Thea 10:23 - 14/01/2022

Cụm từ Podcast là sự kết hợp giữa “iPod” và “Broadcast” – lần đầu tiên sử dụng bởi nhà báo Ben Hammersley trên tờ The Guardian vào năm 2004. Nói một cách đơn giản nhất, podcast là một bản trình bày bằng âm thanh mà bạn có thể tải hoặc phát từ Internet. Podcast có thể có sẵn trên iTunes hoặc dịch vụ phát trực tuyến yêu thích của bạn (Spotify, SoundCloud…). Vài năm trở lại đây, Podcasting nổi lên và cung cấp thêm một định dạng quảng cáo được các doanh nghiệp đón nhận tích cực.


Cụm từ Podcast là sự kết hợp giữa “iPod” và “Broadcast” – lần đầu tiên sử dụng bởi nhà báo Ben Hammersley trên tờ The Guardian vào năm 2004. Nói một cách đơn giản nhất, podcast là một bản trình bày bằng âm thanh mà bạn có thể tải hoặc phát từ Internet. Podcast có thể có sẵn trên iTunes hoặc dịch vụ phát trực tuyến yêu thích của bạn (Spotify, SoundCloud…).

 

Mặc dù Podcast vẫn còn mới so với các loại phương tiện truyền thông khác, tuy nhiên loại hình marketing này đã sớm trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch phát triển thương hiệu của các nhãn hàng. Theo dữ liệu của PwC, podcast đã bùng nổ phổ biến trong thập kỷ qua, với số liệu thống kê gần đây nhất từ tháng 3 năm 2021 cho thấy khoảng 80 triệu người Mỹ — tương đương 28% dân số Hoa Kỳ trưởng thành — nghe podcast hàng tuần, tăng từ con số chỉ 19 triệu vào năm 2013. 

(Nguồn: Internet)

Xu hướng tăng rõ ràng này không có dấu hiệu chậm lại, đặc biệt là với lượng nội dung tuyệt đối liên tục được sản xuất trên các nền tảng podcasting. Thêm vào đó, 54% người nghe có xu hướng kiểm tra các thương hiệu được quảng cáo trên Podcast. (Theo Edison Research)

Vì sao nhãn hàng không nên bỏ qua Podcast?

1. ROI tốt hơn

Theo Nghiên cứu Doanh thu Quảng cáo Podcast Hoa Kỳ của PwC năm 2020, các nhà quảng cáo dự kiến ​​sẽ chi tới 1 tỷ USD cho quảng cáo podcast vào năm 2021, với tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến ​​là 14,7%. Sự bùng nổ gần đây về quảng cáo podcast được cho là nhờ định dạng nội dung linh hoạt và dễ truyền tải so với các hình thức truyền thông khác. 

Quảng cáo podcast rất tiết kiệm chi phí, với một nghiên cứu gần đây cho thấy ROI trung bình cho một chiến dịch podcast là $ 2,42 USD.

 

  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu

 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để quảng cáo thành công là nhắm mục tiêu đúng đối tượng. Nói chung, sản phẩm càng chuyên biệt thì càng có nhiều khán giả thích hợp hơn. Một khía cạnh tuyệt vời khi sử dụng podcast là nó có thể dễ dàng tận dụng để thu hút cả phân khúc nhân khẩu học cực kỳ rộng và cực kỳ cụ thể. Nhờ vào số lượng podcast tuyệt đối có sẵn, với hơn hai triệu chương trình và hơn 48 triệu tập duy nhất, rất nhiều podcast có thể đã tồn tại được thiết kế để thu hút khán giả lý tưởng của bạn. Và nếu không có – có lẽ thương hiệu của bạn nên tạo một thương hiệu để che lấp khoảng cách rõ ràng này trên thị trường.

(Nguồn: Google)

Podcasting cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận với đối tượng thích hợp, những người có cùng sở thích, đam mê hoặc mong muốn tìm hiểu thêm về một chủ đề cụ thể. Phân tích cho thấy rằng những người nghe podcast có xu hướng là những người thuộc thế hệ millennials hoặc Gen Z có học thức và có thu nhập cao, do đó thể hiện một mục tiêu bán hàng cực kỳ hấp dẫn và được săn đón cao. 

2. Mức độ tương tác của khán giả cao

Đối với người nghe, podcast là một phương pháp tuyệt vời để tiếp nhận nội dung do khả năng truy cập nhanh chóng và tính linh hoạt đa tác vụ của chúng. Thính giả có thể thưởng thức hình thức truyền thông ‘to-go’ thân thiện với thiết bị di động này ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ muốn, cho dù trên đường đi làm buổi sáng, khi làm việc vặt hoặc việc nhà hoặc ngay trước khi ngủ.

Một lý do khiến podcast khuyến khích khán giả gắn bó và tận tâm như vậy là vì chúng có tính tương tác rất cao. Người nghe phát triển mối quan hệ bền chặt với những người tổ chức podcast, những người này sẽ thúc đẩy ý thức cộng đồng này thông qua nhiều phương tiện khác nhau, chẳng hạn như thăm dò ý kiến ​​khán giả, trả lời câu hỏi hoặc nhận cuộc gọi. Mối quan hệ thân thiết này dẫn đến mức độ tương tác của khán giả đáng kể.

(Nguồn: Google)

3. Khả năng xây dựng thương hiệu và kể chuyện

Podcasting là một phương tiện kể chuyện hoàn toàn dựa vào một chiều cảm giác duy nhất — âm thanh. Điều này có nghĩa là, để thành công, người dẫn chương trình podcast phải lôi cuốn, giải trí và có thể thu hút sự chú ý của người nghe trong suốt thời gian của toàn bộ chương trình mà không cần phải quay lại với hình ảnh hào nhoáng. 

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương tiện khác để chạy cùng một chiến dịch “lộng lẫy”, thì quảng cáo podcast không phải là kênh phù hợp với bạn. Điều cuối cùng mà người dùng podcast muốn nghe là một quảng cáo chân thật, nguyên bản và không bị “tô hồng” quá nhiều… và nếu tất cả những gì bạn cung cấp cho họ là sự “thổi phồng”, họ chắc chắn sẽ không phản hồi theo cách bạn mong đợi.

Nội dung quảng cáo phải độc đáo, không phải trả tiền và phù hợp với podcast được đề cập. Mặc dù nó đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn về mặt sáng tạo và độc đáo, nhưng khoản đầu tư này vào quảng cáo gốc có thể mang lại lợi nhuận lớn. 

 

Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra một thị trường quảng cáo kỹ thuật số khổng lồ và ngày càng phát triển, dần thay thế cho quảng cáo in ấn truyền thống xưa cũ. Mặc dù các biển quảng cáo OOH hay các TVC được phát xen kẽ giữa các chương trình truyền hình trên TV vẫn có thể tiếp cận người tiêu dùng, nhưng để có thể thành công của nhãn hàng bắt buộc phải đa dạng kênh truyền thông để tối đa hoá điểm chạm tới khách hàng mục tiêu của họ và từ đó tăng thị phần của công ty trong thị trường.

(Nguồn: Google)

Ngoài hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trực tiếp hoặc chuyển đổi, podcast cũng đại diện cho một cơ hội lý tưởng để xây dựng nhận thức về thương hiệu hoặc tăng lượng khán giả thông qua các phương tiện sáng tạo, truyền cảm hứng hoặc hài hước, ví dụ như các podcast như The Sauce của McDonalds, Open for Business của Hackable ? bởi McAfee.

Podcast “The Sauce” – McDonald’s (Nguồn ảnh: Internet)

Với sứ mệnh luôn đón đầu xu hướng và mang tới cho khách hàng, độc giả những trải nghiệm tốt nhất, Content Marketing Agency xin giới thiệu “Mutex Podcast”: Chương trình radio theo chủ đề đang dần trở thành xu thế được user đón nhận, nhãn hàng có thể truyền tải thông điệp, chia sẻ câu chuyện thông qua Podcast, đem đến cái nhìn tích cực hơn đối với tệp user. Cùng tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY!

Writer: Pham My Duyen

 


Bài viết liên quan