- Livestream – chìa khoá giúp nhãn hàng thúc đẩy doanh số
- Influencers “đòn bẩy” cho chương trình Affiliate Marketing của mọi nhãn hàng
- Thay đổi trong xu hướng Black Friday: Những điều nhãn hàng cần biết cho mùa sale lớn nhất 2021
- DOANH NGHIỆP NÊN CHUẨN BỊ GÌ CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG DỊP LỄ NĂM NAY?
Giai đoạn này, người tiêu dùng trở nên tiết kiệm hơn nhưng họ vẫn phải mua sắm. Doanh nghiệp cũng không thể ngừng marketing. Vậy các bí kíp để tối ưu ngân sách Digital marketing mùa dịch là gì? Đừng bỏ sót bất kỳ nội dung nào dưới đây.
Tất cả các doanh nghiệp đang phải đối mặt với thời kỳ kinh doanh khó khăn vì sức ảnh hưởng của virus Corona trên toàn cầu. Các marketer đang trải nghiệm một bối cảnh thị trường hoàn toàn mới lạ với các bài toán hóc búa: tập khách hàng vẫn thế nhưng insight đã thay đổi hoàn toàn, thay đổi kinh phí các hoạt động marketing,…
Về phía người tiêu dùng, trong giai đoạn này, tuy họ sẽ phải để ý chi tiêu hơn nhưng họ vẫn bắt buộc phải mua sắm. Vì ngân sách sử dụng của khách hàng sẽ bị cắt giảm nên các marketer cần tìm hiểu rõ họ đang sử dụng những sản phẩm và dịch vụ thế nào. Việc đưa ra lựa chọn mua sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch nên họ sẽ chỉ muốn mua các sản phẩm từ những doanh nghiệp mà họ thực sự tin tưởng.
Còn về phía doanh nghiệp, họ phải tự đặt ra mục tiêu cho chính mình như:
- Chi tiêu cẩn trọng để đảm bảo được giá trị và lợi nhuận của từng đồng sẽ bỏ ra
- Tìm cách phân phối sản phẩm và dịch vụ theo cách tiết kiệm nhất có thể
Trong số các chi phí doanh nghiệp, thì chi phí cho marketing sẽ là một trong những hạng mục có thể bị cắt giảm trong thời kỳ này. Tuy nhiên, cắt giảm hoạt động marketing chỉ là giải pháp tạm thời vì hành động này sẽ đem đến ảnh hưởng lâu dài, kể cả khi dịch bệnh đã qua đi.
Vậy nên, trước khi lên các phương án hành động, bạn cần có bước chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng tinh thần cho cuộc chiến sẽ không biết kéo dài đến khi nào.
Dưới đây là 5 kỹ năng Digital marketing bạn nên chuẩn bị cho các hoạt động marketing mùa dịch của mình để có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn tới đây.
- Quản lý và khai thác hiệu quả với tập khách hàng cũ
“Xa mặt, cách lòng” là câu nói chưa bao giờ sai trong mọi hoàn cảnh. Đối với khách hàng cũng thế. Bạn cần luôn giữ liên lạc với khách hàng để không bị mất khách. Duy trì tập khách hàng cũ luôn có chi phí rẻ hơn với việc tìm thêm các khách hàng mới. Và doanh thu mà họ đem lại cũng cao hơn hẳn so với những khách hàng mới sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn có thể áp dụng các phương án sau với chăm sóc khách hàng cũ của mình:
- Email marketing tự động là một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí và đơn giản nhất để tiếp cận với khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi không nhắc đến email marketing hàng loạt nằm trong mục spam của khách hàng. Bạn cần phải gửi những email với thông điệp được cá nhân hóa với từng đối tượng khách hàng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp bạn cần nắm được hành vi của khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội và qua việc lướt web. Vận hành bộ máy một cách có hệ thống và tự động sẽ giúp bạn giảm được các chi phí về nhân sự và sẽ gia tăng ROI (tỷ suất hoàn vốn).
- Sản xuất nội dung là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong các chiến lược marketing thành công. Bạn có thể chia sẻ về những bước đột phá mà doanh nghiệp bạn đang đạt được để tạo điểm khác biệt – câu chuyện riêng cho thương hiệu của mình. Bạn có thể tham khảo “5-mắt-xích quan trọng tạo nên câu chuyện marketing thành công” để có được ý tưởng thật hay cho chiến dịch của bạn. (marketing mùa dịch)
- Tận dụng Mạng xã hội (social media) để tăng tương tác và tạo luồng đối thoại với tập khách hàng của mình. Instagram, Twitter, Facebook và đặc biệt là Tiktok (ứng dụng nổi bật trong mùa dịch) là những nền tảng để khách hàng review, đánh giá sản phẩm, trao đổi ý kiến và bàn luận về việc mua hàng.
Hãy xây dựng một kế hoạch tiếp cận và khai thác thông tin khách hàng trên mạng xã hội tại mọi thời điểm. Sử dụng các công cụ Social (social listening,…) để thấu hiểu khách hàng và phân tích thị trường. Và nhớ rằng, việc này không dùng để quảng cáo mà đây là công cụ hỗ trợ để khiến cuộc đối thoại của bạn với khách hàng trên Social Media phù hợp và có giá trị thông tin hơn.
- Tăng độ phủ và tần suất xuất hiện với nhóm khách hàng mục tiêu
Bạn cần phải tăng độ phủ và số lần xuất hiện của thương hiệu để thu hút người dùng ghé thăm website của mình. Đối với tình hình hiện nay, việc tối ưu hóa trên kênh bán hàng online là việc nên làm nhất. Bạn cần phải xuất hiện tại mọi bước trong quá trình mua hàng, từ việc tìm hiểu thông tin cho đến đánh giá chất lượng. Và thời điểm tốt nhất để bạn tìm được khách hàng tiềm năng là khi họ đang tìm kiếm sản phẩm.
- Mere-exposure effect là một hiện tượng tâm lý học xã hội. Có nghĩa là bất cứ điều gì xuất hiện nhiều lần, dù không làm gì cả, thì sẽ được người nhìn, nghe, hay đọc nó có cảm giác thích. Hiện tượng này được áp dụng vào marketing để tác động vào tâm lý và hành vi của khách hàng. (marketing mùa dịch)
Tuy nhiên, trong tình huống này, bạn không nên đầu tư vào các kế hoạch chạy quảng cáo hàng loạt vì việc đó sẽ không tạo được hiệu quả lâu dài mà còn tốn chi phí. Hãy tập trung vào việc phát triển nội dung của bạn để nó dễ dàng được chia sẻ nhất và cắt bỏ hết những phần nội dung kém giá trị.
- Cập nhật các nội dung kinh điển: Doanh nghiệp của bạn có kho tổng hợp những nội dung đã từ rất lâu rồi nhưng vẫn luôn bổ ích với khách hàng. Hãy xem lại để cập nhật và cho chúng một diện mạo mới để các nội dung đó có thể giúp website của bạn tăng được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
- Những gì người khác nói về bạn quan trọng hơn những gì bạn nói về chính mình. Bạn cần tối ưu những gì mà các chuyên gia hay chính các khách hàng nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nội dung do chính những người trải nghiệm tạo ra sẽ xây dựng được lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp.
- Tập trung cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (marketing mùa dịch)
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là phương án có độ ảnh hưởng cao nhất với chi phí hợp lý nhất. Chỉ những thay đổi nhỏ trong quá trình người dùng cũng sẽ khiến các người xem website trở thành khách hàng của bạn.
- Hiệu ứng lan truyền thông tin (social proof) và các câu chuyện tích cực về doanh nghiệp. Hãy xem lại các case study, các đề xuất và đánh giá về thương hiệu của bạn tại mọi kênh phân phối marketing và chủ động chia sẻ chúng trên các trang mạng xã hội. Tận dụng sức ảnh hưởng xã hội để thuyết phục khách hàng tiềm năng và lấy được lòng tin từ họ.
- Trải nghiệm của khách hàng (user experience) là ưu tiên số một. Hãy dành thời gian đầu tư cho website của bạn để đảm bảo khách hàng của bạn có được trải nghiệm nhanh và cá nhân hóa nhất. Đừng nghĩ rằng bạn sẽ phải tiêu tốn nhiều tiền để tối ưu các trải nghiệm. Hãy nhớ rằng, chỉ những thay đổi nhỏ ở website cũng sẽ mang lại ảnh hưởng lớn lên kết quả cuối cùng.
- Trí tuệ nhân tạo (AI). Giờ là lúc để bạn tập trung phát triển và áp dụng các công nghệ tiên tiến mới như Machine learning và AI. Tận dụng các công nghệ sẽ giúp tăng lợi thế cạnh tranh và giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. AI sẽ tối ưu hóa các nội dung và phân phối chúng tới đúng khách hàng mục tiêu tại đúng thời điểm nhất. Do đó, AI còn giúp bạn giảm thiểu chi phí khi tiếp cận từng khách hàng mới, tối ưu hóa từng đồng vốn bạn đã đầu tư. Mới đây, việc tham gia hội chợ đã bị hoãn, một số thành viên xuất khẩu khác của Hawa (Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM) đã thử nghiệm mô hình thương mại điện tử, kết hợp với thực tế ảo (Virtual Reality) để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Người mua nước ngoài chỉ cần ngồi máy tính vẫn có thể xem và mua được tất cả các mẫu mã mà doanh nghiệp nội thất trưng bày.
- Đo lường các chỉ số
Nếu bạn không đo lường và theo dõi các chỉ số, thì bạn sẽ chẳng thể quản lý được các hoạt động quảng cáo của mình. Và điều này, dĩ nhiên sẽ khiến những đồng vốn bạn đã bỏ ra đổ sông đổ bể. (marketing mùa dịch)
Theo dõi các chỉ số là việc bạn cần và phải làm để chịu trách nhiệm với các chi tiêu cho marketing của bạn. Dựa trên các tiêu chí thành công, bạn sẽ cần đo lường doanh thu, số lượng lead thu được, số lượng bán thêm hay số lần được giới thiệu.
- Cài đặt Google Analytics. Đảm bảo rằng bạn đã tận dụng được toàn bộ các chỉ số cơ bản và đang khai thác chúng để tăng hiệu quả marketing. Hãy tự trả lời các câu hỏi sau để xem bạn đã sử dụng Google Analytics đúng cách chưa: Bạn đã xây dựng mục tiêu chính xác chưa? Bạn đã kết nối với Search Console chưa? Bạn đã thực sự hiểu được ý nghĩa của những con số? Các số liệu miễn phí mà Google Analytics cung cấp đã ảnh hưởng đến chiến lược của bạn thế nào?
- Tỉ lệ hoàn vốn trên mạng xã hội (Social media ROI). Khi các chi phí đang dần bị siết chặt, bạn cần cân nhắc kỹ càng hơn chi tiêu trên các trang mạng xã hội. Một cách đơn giản là hãy tạm ngừng một vài các hoạt động marketing trên MXH. MXH thường sẽ tiêu tốn thời gian của bạn và có thể chưa cần thiết trong thời điểm này. Tuy nhiên, với từng kịch bản khác nhau của các doanh nghiệp, trước khi quyết định bạn nên cân nhắc ảnh hưởng của MXH với độ tương tác, độ phủ và lợi nhuận trên lợi nhuận biên.
Nắm được số liệu để biết các kênh đầu tư hiệu quả sẽ khiến bạn ra quyết định dễ dàng hơn khi các chi tiêu không còn thoải mái như trước.
- Thử nghiệm, rút ra bài học và tiếp tục thử nghiệm (marketing mùa dịch)
Và cuối cùng, không có một câu trả lời nào có thể thỏa mãn tất cả các câu hỏi về digital marketing mà bạn đang tìm kiếm.
Là một marketer, trong hoàn cảnh này, thứ bạn cần là nhanh nhạy và sáng tạo. Hãy đảm bảo các thử nghiệm phải được tiến hành nhanh, với chi phí tối ưu nhất và cách phân phối dễ dàng. Hãy theo dõi các chỉ số và học từ chính các thử nghiệm đó để tìm được thành công cuối cùng của bạn.