Bùng nổ vào năm 2016, đến nay, đi kèm với sự tăng vọt của số người dùng di động thông minh, Mobile first đã trở thành chiến lược làm nội dung mà marketer không thể không biết
- Livestream – chìa khoá giúp nhãn hàng thúc đẩy doanh số
- 3 cách xây dựng nội dung Affiliate Marketing thân thiện với người dùng điện thoại (P2)
- Vòng quanh thế giới để điểm danh 3 xu hướng marketing “cực hot” mùa lễ hội
- 3 cách xây dựng nội dung Affiliate Marketing thân thiện với người dùng điện thoại (P1)
Mobile first là quy trình mới trong thiết kế mà chúng ta sẽ bắt đầu ưu tiên tối ưu giao diện ở điện thoại, sử dụng điện thoại làm nền tảng ban đầu, từ đó triển khai ở các thiết bị khác như máy tính, Laptop, máy tính bảng,…
Hiện nay có 68% doanh nghiệp đã tích hợp mobile marketing vào chiến lược bán hàng của họ để dễ dàng tiếp cận với đông đảo khách hàng mục tiêu (Theo makeawebsitehub). Tuy nhiên việc tối ưu hóa nội dung trên mobile như thế nào để đem lại hiệu quả và thu về lợi nhuận thì các marketer nên dắt túi một số bí quyết “nhỏ mà có võ” dưới đây.
Sáng tạo nội dung tương tác với người dùng
Tính đến nay có khoảng 80% người dùng Internet sở hữu smartphone. Họ có thể dành hơn 3 tiếng/ ngày cho việc lướt thông tin, chơi game trên điện thoại di động. Do vậy, nếu nội dung quảng cáo của bạn không đủ hấp dẫn, không kích thích họ tương tác thì thương hiệu sẽ nhanh chóng bị khách hàng ngó lơ.
Một số dạng Interactive Content (nội dung tương tác) đơn giản nhưng thu hút người dùng điện thoại như Quiz, Game hiện đang được các thương hiệu ưa chuộng và ứng dụng phổ biến trong các chiến dịch truyền thông vì thời gian sản xuất ngắn, có thể đánh giá hiệu quả tức thời.
Khi sản xuất Interactive Content trên mobile, cần chắc chắn nội dung đó hiển thị tốt trên mọi thiết bị di động khác nhau vì không phải máy nào cũng có chung độ phân giải.
Kiểm tra kỹ việc hiển thị trên đa dạng thiết bị, dù người dùng tương tác với quảng cáo của bạn trên máy nào, vẫn có được trải nghiệm chất lượng nhất. Điều này đặc biệt quan trọng khi triển khai nội dung tương tác trong mobile marketing.
Áp dụng quy tắc 3 giây
80% thời gian sử dụng điện thoại di động là để chơi game, giải trí. Người dùng sẵn sàng phớt lờ những bài đăng quảng cáo nhàm chán để dành thời gian cho những thông tin thú vị, có ích hơn.
Theo nghiên cứu của copypress, trước khi bỏ qua một quảng cáo xuất hiện trên smartphone, người dùng sẽ dành thời gian 3 giây để đọc những thông tin đầu tiên nhìn thấy. Vì vậy, các chuyên gia marketing coi đây là khoảng thời gian “vàng” quyết định nội dung bán hàng của bạn có đủ hấp dẫn để níu chân khách hàng ở lại hay không.
Khi thể hiện quảng cáo trên mobile, thông tin mà bạn lựa chọn để thu hút đối tượng mục tiêu nên thể hiện trực quan, tập trung cung cấp những điều thú vị nhất. Nội dung bài đăng đi thẳng vào chương trình khuyến mại và lợi ích của khách hàng ngay trong những giây xem đầu, kích thích họ khám phá thêm thông tin.
Thường xuyên đo lường hiệu quả
Do sự phổ biến smartphone nên rất khó phân tích hành vi của nhiều đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, đối với các website, Google Analytics là công cụ đo lường uy tín, được ưa chuộng nhất, giúp marketer có thể đánh giá chính xác hiệu quả chiến dịch mobile marketing. Có thể trích xuất được những dữ liệu quan trọng, ví dụ như:
- Có bao nhiêu người sử dụng thiết bị di động, máy tính để truy cập trang web?
- Lượng người truy cập của bạn đến từ đâu và thường có hành động thế nào sau khi truy cập?
- Các chỉ số tương tác của bài đăng trên website, ví dụ như số lần click liên kết, số lần chia sẻ bài viết, …
- Người dùng các thiết bị di động khác nhau có gặp khó khăn khi truy cập trang web hay không
Thường xuyên theo dõi, đo lường hiệu quả của nội dung quảng cáo trên mobile sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời những thiết bị di động gặp sự cố hiển thị và có biện pháp xử lý tức thời. Phân tích dữ liệu sau mỗi chiến dịch là việc bắt buộc phải làm để đánh giá mức độ hoàn thành KPI đề ra ban đầu cũng như tìm ra giải pháp tốt hơn cho chiến dịch quảng cáo trong tương lai.
Sản xuất Video tương thích với mobile
Video hiện vẫn đang là xu hướng làm nội dung được đông đảo marketer quan tâm khi người dùng hiện nay có chiều hướng thích xem hơn đọc. Việc sản xuất nội dung dưới dạng Video giúp thương hiệu tiếp cận nhanh chóng và truyền tải khối lượng thông tin lớn tới người xem theo cách dễ hiểu nhất.
Mặt khác, video cũng là định dạng dễ thực hiện và có thể tương thích khi xem trên mọi thiết bị di động. Ngày nay, các thương hiệu đang chuyển dần sang sản xuất Vertical Video (Video dọc) đem đến trải nghiệm toàn màn hình trên điện thoại mà không cần thao tác xoay ngang máy.
Đi đầu trong xu hướng này là Snapchat, người tiên phong ứng dụng Video dọc và thu về hơn 10 tỷ lượt xem mỗi ngày. Không chịu đứng ngoài cuộc đua, “ông lớn” Facebook, Instagram, lần lượt cho ra đời Story, IGTV, đem tới video dọc màn hình và nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dùng. Đặc biệt, mạng xã hội TikTok ra đời với 500 triệu người dùng hàng tháng phần nào đã chứng minh cho sức hút của nội dung đến từ Vertical Video.
Tạo mã QR
Sự phổ biến của QR code chứng minh bằng việc bạn có thể thấy chúng ở khắp mọi nơi. Đối với với mã QR, bạn có thể quét bằng smartphone để nhanh chóng chuyển đến trang web thương hiệu thay vì phải ghi nhớ và gõ đầy đủ đường link dẫn. Chỉ mất chưa đầy 5 phút để tạo mã, việc gắn QR code lên các sản phẩm là bước đi thông minh giúp doanh nghiệp kích thích khách hàng truy cập website.
Khác với mã vạch thông thường, QR code không nhất thiết gắn trên bao bì sản phẩm mà có thể xuất hiện ở tờ rơi, các banner quảng cáo trong cửa hàng tiện lợi,… đem tới những khuyến mại hấp dẫn khi khách hàng quét mã.
Bất kỳ chiến dịch marketing nào cũng cần cân đối ngân sách bỏ ra cho quảng cáo sao cho thu về lợi nhuận với chi phí tốt nhất. Quảng cáo trên thiết bị di động với những tips bắt trend Mobile first là giải pháp đáp ứng yêu cầu đưa hình ảnh doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu theo cách tiết kiệm.