8 mẹo tăng view Youtube nhờ khai thác dữ liệu người dùng

Viết bài Tiffany 11:19 - 07/10/2020

Bạn đang hoàn toàn mất định hướng trong việc xây dựng nội dung Youtube? 8 tips dưới đây sẽ giúp bạn có một chiến dịch marketing đem lại những video Youtube triệu view.

Đối với hầu hết các nhãn hàng, việc sản xuất video đều tiêu tốn nhiều nguồn lực từ nhân sự, thời gian đến các chi phí khác. Do đó, việc nghiên cứu và phân tích số liệu kỹ Youtube – kênh phân phối chính của video, là điều rất quan trọng.

Youtube chỉ thua kém Facebook về số người dùng (1.8 tỷ so với 2 tỷ người dùng Facebook). Điều thú vị là người dùng Youtube còn có nhiều người dùng active hơn Gmail. Phần lớn người dùng Internet đều xem ít nhất 1 video một ngày. Số người này chiếm 85% ở Mỹ và 90% ở các nước Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

Vấn đề đặt ra ở đây là bạn sẽ làm thế nào để tạo ra được nội dung thu hút. Đáp án ở đây là dữ liệu. Thấu hiểu độc giả, kiểm tra nguồn dữ liệu, tối ưu hóa SEO Youtube và xây dựng chiến lược hợp lý là những mắt xích quan trọng để bạn có thể tăng view, độ tương tác và tỉ lệ chuyển đổi cho video của bạn. 

Hãy tận dụng nguồn dữ liệu để cải thiện kết quả Marketing trện Youtube.

  1. Đừng bỏ qua phần mô tả video Youtube

Thuật toán của Youtube sẽ quan tâm đến cả phần mô tả video của bạn. 

Trên Youtube, 2 dòng đầu tiên của phần mô tả sẽ hiển thị với người xem và phần còn lại được ẩn trong nút “Hiển thị thêm”. Chắc chắn bạn sẽ muốn chèn từ khóa của mình nằm ngay câu đầu tiên và khiến người xem cảm thấy đủ thích thú để click vào video hay xem thêm.

Phần nội dung bên dưới của bạn nên trau chuốt thêm để đủ thông tin người xem cần và tất nhiên là nên lồng ghép thêm một vài từ khóa.

Và cuối cùng, hãy thêm vào trong các đường link dẫn đến Mạng xã hội khác (Facebook, Instagram,…), các hashtag liên quan và các thông tin bản quyền nếu có.

  1. Tối ưu hóa title

Title là phần cực kỳ quan trọng vì nó là thứ gây ấn tượng đầu tiên với người xem. Title là mấu chốt quyết định với người xem rằng tại sao họ nên xem video của bạn thay vì hàng trăm ngàn video khác được đăng lên từng phút từng phút.

Title nên chứa từ khóa, nên có con số hoặc ngoặc và nhớ là hãy viết thật ngắn gọn. Tầm khoảng 47 – 48 chữ là độ dài hoàn hảo.

Thông thường những title dài sẽ gặp phải các vấn đề giảm tương tác. Có thể là bạn quá tham khi nhồi nhét quá nhiều thông tin, từ khóa, từ call-to-action vào title. Hãy chỉ nên tập trung vào 1 vấn đề liên quan trực tiếp đến mục tiêu của bạn.

  1. Xem các thẻ thông tin (tags) của đối thủ

Hãy xem thử những thẻ (tags) mà đối thủ của bạn sử dụng. Theo Youtube, thông tin trong thẻ meta cũng đóng một vai trò quan trọng trong thuật toán sắp xếp thứ tự tìm kiếm.

Hãy chọn một video có nội dung liên quan, được xếp hạng tốt trên Youtube và xem các thẻ gắn dưới video. Khi bạn sử dụng những thẻ tương tự, Youtube sẽ nhận diện video của bạn liên quan tới các video đó. Từ đó tăng khả năng video của bạn sẽ nhận được thêm tương tác và view thông qua mục “gợi ý”.

  1. Cá nhân hóa nội dung marketing trên Youtube 

Việc sản xuất chắc chắn tốn nhiều chi phí hơn email hay bài blog. Do đó, cũng dễ hiểu khi các nhãn hàng sản xuất những video với nội dung chung để mọi đối tượng đều có thể xem được.

Tuy nhiên, nếu bạn làm ngược lại – tạo ra video với nội dung với một đối tượng cụ thể, lượt view và số liệu của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. 

Hãy sử dụng những insight mà bạn khai thác được từ YouTube, Google Analytics, và Facebook để tạo ra những video cá nhân hóa – giống như những gì bạn làm với email cá nhân hóa hay bài blog.

Những nội dung chung chung sẽ không bao giờ thật sự chạm được đúng đến đối tượng của bạn. Và nhãn hàng nào cũng làm nội dung giống nhau thì việc bạn làm sẽ chẳng thu hút hay gây ấn tượng gì cho mọi người, và trở nên phí phạm các nguồn lực sản xuất.

  1. Xác định loại video đối tượng khách hàng của bạn hay xem 

Trước khi đến bước sản xuất nội dung video, hãy xem đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn hay xem gì. Bạn sẽ tiết kiếm được cả thời gian, tiền bạc và nhân sự khi kiểm tra qua xem chủ đề bạn lựa chọn có thích hợp với loại video đó không.

Giả sử, bạn tìm cụm từ “yoga lower back” lên công cụ Facebook Analyzer và chỉ tìm kiếm video, bạn sẽ thấy được những định dạng nào đem lại hiệu quả tương tác cao.

  1. Gợi ý người xem tới các video khác tại thời gian họ dừng xem video nhiều nhất

Phân tích Youtube marketing khiến bạn dễ dàng biết được mọi người xem và tương tác video thế nào, và từ đó có tìm các cách để cải thiện. Hãy thử nghiên cứu thời gian mà mọi người hay dừng xem video của bạn.

Ví dụ khách hàng xem video dài 6 phút của bạn và dừng xem video tại phút thứ 3. Bạn hãy thêm một nút “xem video tiếp theo” xuất hiện trên màn hình để có thể kéo họ sang các video khác của bạn. Hoặc chèn vào đường link gợi ý nào dẫn sang danh sách các video khác.

Youtube luôn muốn giữ người xem ở lại trang. Nếu bạn có thể giữ được người xem ở lại trang, dù là không xem tiếp video của bạn mà là của các kênh khác, thì video đó của bạn vẫn được Youtube đánh giá cao.

  1. Kích thích người xem tương tác với nội dung video

Mục tiêu của thanh tìm kiếm và hệ thống khám phá video trên Youtube nhằm 2 mục đích: giúp người xem tìm kiếm video họ muốn xem và tối ưu thời gian tương tác và sự hài lòng của họ trên trang.

Tăng view phải đồng thời đi với sự tăng tương tác và sự hài lòng của người xem với nội dung video. Khi thực hiện và đăng tải video lên, hãy nhớ các call-to-action sau:

  • Nhắn nhủ người xem nhớ đăng ký kênh của bạn
  • Kêu gọi người xem bày tỏ suy nghĩ hay thắc mắc của họ ở phần bình luận
  • Nhắc người xem nhấn nút like và lưu lại video vào danh sách riêng của mình
  • Và chia sẻ video với người thân và bạn bè

Tương tác cao khiến Youtube biết được rằng người xem rất thích thú với nội dung của bạn. Điều này không chỉ giúp video của bạn nhận được nhiều view mà còn tăng tỉ lệ chuyển đổi qua video.


Bài viết liên quan