Share Of Voice (SOV) – Thị phần thảo luận, thường không được quan tâm nhiều trong một chiến dịch marketing nói chung. Tuy nhiên, một nghiên cứu toàn diện về SOV của đối thủ sẽ mở ra cho bạn những insight mới để phát triển từng bước trong quy trình và toàn bộ chiến lược.
- Livestream – chìa khoá giúp nhãn hàng thúc đẩy doanh số
- Influencers “đòn bẩy” cho chương trình Affiliate Marketing của mọi nhãn hàng
- Thay đổi trong xu hướng Black Friday: Những điều nhãn hàng cần biết cho mùa sale lớn nhất 2021
- DOANH NGHIỆP NÊN CHUẨN BỊ GÌ CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG DỊP LỄ NĂM NAY?
Share Of Voice (SOV) – Thị phần thảo luận, thường không được quan tâm nhiều trong một chiến dịch marketing nói chung. Tuy nhiên, một nghiên cứu toàn diện về SOV của đối thủ sẽ mở ra cho bạn những insight mới để phát triển từng bước trong quy trình và toàn bộ chiến lược.
Nhưng làm thế nào để bạn có để đo đếm được hiệu suất của đối thủ? Khi bạn đã đo được, làm thế nào để biết liệu những nỗ lực của họ có đạt kết quả tốt hay không? Chiến dịch của bạn có đủ để nổi bật hơn?
Tính toán thị phần thảo luận – SOV chính là câu trả lời. SOV sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về độ hiển thị trên mạng, bao gồm: lượt tìm kiếm, mạng xã hội và hiệu suất quảng cáo PPC (pay-per-click) . Khi kết hợp với nhau, những số liệu này có thể cho bạn một công cụ đánh giá hữu ích về doanh nghiệp, đối thủ và toàn bộ thị trường.
Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng xem SOV là gì, cách để tính toán và những lợi ích nó sẽ đem lại cho chiến dịch marketing của bạn.
SOV là gì?
Hiểu đơn giản nhất, SOV là số lần một nhãn hiệu được nhắc tới trên website so sánh với số lần của đối thủ.
SOV bao gồm cả độ nhận biết của thương hiệu và mức độ tương tác của khách hàng. Nó phản ánh tần suất xuất hiện online của một nhãn hàng và khách hàng tương tác với những nội dung đó thế nào.
Trước đây, SOV chỉ tổng hợp những số liệu về quảng cáo và thị phần của một nhãn hàng trong thị trường quảng cáo nói chung. Tuy nhiên, giờ đây với Social Listening, SOV giờ có thể chỉ ra mức độ xuất hiện online chứ không chỉ là các quảng cáo PPC.
Nói tóm lại, SOV sẽ cung cấp cho bạn thông tin đáng tin cậy về đối thủ và insight của khách hàng. Trong một thế giới hiện đại, mọi thông tin đều có trên mạng, thì một nghiên cứu tổng quan SOV là vô cùng cần thiết.
Tại sao nên đo lường SOV?
SOV có mối quan hệ trực tiếp đến thị phần của nhãn hàng. Đánh giá SOV sẽ cho bạn một bức tranh toàn cảnh về thị trường ngành hàng/dịch vụ của bạn, dựa trên tần suất nhãn hàng được nhắc đến và bàn luận.
SOV là một thước đo quan trọng cho những nỗ lực của bạn, vì nó phản ánh rõ ràng được cả quyết định về sản phẩm và marketing. Dưới đây là những insight giá trị mà bạn có thể tận dụng và khai thác được từ SOV.
Thông tin về đối thủ
Thấu hiểu đối thủ của mình là bước đầu tiên của mọi nghiên cứu chiến lược.
Điều tuyệt vời mà công cụ Social Listening đem lại cho chúng ta là không chỉ cung cấp thông tin về mình, mà còn thông tin của cả đối thủ. Bạn có thể nhanh chóng nắm bắt được những đối thủ mới trên thị trường, tính toán được những bình luận trái chiều về mình, kiểm tra được vị trí và nguồn của những bình luận và cả những influencer/đại sứ của nhãn hàng.
So sánh thị phần thảo luận của 3 “ông lớn” stream nhạc Spotify, Apple music, Google Play music
Khi bạn đã nhắm được đối thủ lớn nhất của mình, bạn có thể chạy so sánh 2 nhãn hàng để xem bạn đang thụt lùi ở đâu. Sau khi xem tổng quan những lượt nhắc đến (mentions), bạn có thể phân tích kĩ hơn vào ngôn ngữ và khu vực để xác định được độ phủ và thái độ của công chúng với nhãn hàng ở bất kì đâu.
Insight người dùng
Tính toán của SOV dựa trên những cuộc hội thoại thực tế của người dùng trên mạng xã hội, nên phân tích những thông tin này sẽ khiến bạn hiểu sâu hơn về hành vi của người tiêu dùng và xu hướng của ngành đó.
Họ thích và ghét điều gì ở sản phẩm của bạn? Có phân khúc thị trường nào mà đối thủ của bạn đang bỏ quên hay không? Tất cả sẽ giúp ích cho việc lập kế hoạch marketing hay cả các quyết định thay đổi sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Đặc biệt, công cụ này còn cho phép bạn tương tác trực tiếp với khách hàng trong ứng dụng, bạn hoàn toàn có thể trực tiếp xử lý những phàn nàn, điều hướng thái độ của khách hàng với sản phẩm cũng như quảng cáo sản phẩm của bạn tới người dùng của đối thủ.
Quản lý thương hiệu
Đánh giá danh tiếng của nhãn hàng có thể không phải là ưu tiên trong list việc của bạn nhưng đây vẫn là một chức năng hữu ích khi nhắc đến SOV.
Khi đo lường SOV, công cụ Social Listening có thể phân tích các lượt nhắc đến theo cảm xúc: tiêu cực, tích cực và trung hòa.
Số liệu này giúp bạn dễ dàng đặt các KPI đánh giá danh tiếng cho nhãn hàng, giúp quản lý dễ dàng hơn. Việc đo lường cảm xúc người dùng trong suốt một chiến dịch cũng giúp bạn quản lý hay điều chỉnh các hoạt động tốt hơn.
Đo lường SOV
Hiện tại, trên thị trường có nhiều bộ công cụ có thể giúp bạn đo lường được SOV như Awario, Sprout Social, Brandwatch. Các công cụ đều dựa trên những dữ liệu cập nhật nhất (real-time) để xây dựng bức tranh thị trường cho bạn thông qua SOV. Tuy nhiên mỗi công cụ có đặc điểm.
Kết luận
Đo lường SOV là cách nhanh nhất để bạn có thể đánh giá được thị phần của mình. Và cùng với công cụ Social Listening sẵn có hiện nay, việc kiểm soát các bình luận đến nhãn hàng và tính toán độ phủ thông qua lần được nhắc tới cũng hiệu quả hơn rất nhiều.
Có thêm SOV cùng với những insight mà bạn phân tích được, bạn sẽ có được một bộ máy nghiên cứu thị trường tự động và đáng tin cậy, và phù hợp với từng nhu cầu của bạn.