Chìa khóa giúp thương hiệu gia tăng chỉ số SOV – thị phần thảo luận

Viết bài Tiffany 16:42 - 05/08/2020

Share of voice – thị phần thảo luận (SOV) là chỉ số đo lường tỉ lệ nhận biết nhãn hàng. Chỉ số này sẽ giúp bạn biết được sản phẩm/dịch vụ của mình có được tệp khách hàng mục tiêu biết tới hay không, và quan tâm ở mức độ nào.


Share of voice – thị phần thảo luận (SOV) là chỉ số đo lường tỉ lệ nhận biết nhãn hàng. Chỉ số này sẽ giúp bạn biết được sản phẩm/dịch vụ của mình có được tệp khách hàng mục tiêu biết tới hay không, và quan tâm ở mức độ nào.

Việc thường xuyên đo lường và cập nhật SOV sẽ đem lại nhiều lợi ích và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp bạn.

Dưới đây là những khía cạnh quan trọng mà bạn có thể áp dụng SOV để cải thiện.

Phân tích đối thủ

SOV cho bạn thấy được bức tranh toàn cảnh về thị trường. Bạn càng biết nhiều về thị trường mà bạn hoạt động thì quyết định của bạn càng đúng đắn. Phân tích các đối thủ cũng giúp bạn định vị được vị trí của mình trong thị trường và đưa ra định hướng phát triển phù hợp.

Hiểu rõ khách hàng

SOV sẽ tiết lộ cho bạn biết những điều mà bạn chưa từng biết về khách hàng của mình. Bạn có thể biết được thái độ của họ với nhãn hàng để tìm ra điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình. Phân tích dữ liệu trong từng phân khúc sẽ giúp bạn định vị và nhắm trúng được nhóm khách hàng tiềm năng.

Kiểm soát số liệu các chiến dịch marketing

Mục đích cuối cùng của tất cả các chiến dịch đều là để tăng mức độ nhận diện của thương hiệu. Đo đếm các thay đổi về thị phần thảo luận sẽ giúp bạn xác định được xem liệu chiến dịch của bạn có đang đi đúng hướng hay không. SOV giúp bạn xác định được số người đã tiếp cận, nguồn của các traffic và lượt nhắc đến và thái độ của mọi người về chiến dịch. Từ đó, bạn cũng sẽ xây dựng được một nền tảng hay những cột mốc cho các chiến dịch sau này.

Tối ưu hóa đầu tư trên các kênh

Theo dõi SOV trên các kênh mạng xã hội khác nhau sẽ giúp bạn xác định được kênh truyền thông thu hút nhiều độc giả nhất, mức độ tương tác cao với những bình luận tích cực. Từ đó điều chỉnh nguồn đầu tư của bạn vào kênh thích hợp và đáng giá nhất. 

Củng cố nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu hoàn toàn có thể đo lường bằng SOV. Mức độ nhận diện thương hiệu với người tiêu dùng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất doanh nghiệp. 

Nhận diện thương hiệu cao sẽ tăng lòng tin và độ tin tưởng, khiến khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp của bạn như những ông lớn đầu ngành. Và khi đã lấy được lòng tin của khách hàng thì việc tăng doanh số là điều chắc chắn, bởi nó còn ảnh hưởng tích cực đến:

  • Quá trình quyết định mua hàng
  • Khả năng mua lại sản phẩm/dịch vụ
  • Thị phần của doanh nghiệp

Với những lợi ích như trên, hẳn SOV nên là một thước đo xuất hiện trong mọi chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Vậy sau khi nắm được các số liệu, làm thế nào để cải thiện được SOV – thị phần thảo luận?

Khi mọi người nghĩ về một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể, bạn luôn mong họ nhớ đến doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bạn không có độ nhận diện như kỳ vọng thì cũng đừng quá lo lắng.

Mạng xã hội, tuy khiến khách hàng của chúng ta bị phân tâm bởi những meme hài hước hay những đoạn video động vật đáng yêu, nhưng đó cũng là nền tảng để bạn dễ dàng lan truyền thông điệp với công chúng.

Dưới đây là một vài tips để bạn có thể tận dụng được tối đa Mạng xã hội.

  • Phát triển các tài khoản mạng xã hội của bạn

Bởi vì hầu như thường sẽ mất rất nhiều thời gian và bạn sẽ không thấy được kết quả ngay lúc đó. Cách tốt nhất để trở thành doanh nghiệp đầu ngành với độ nhận diện cao từ phía khách hàng là chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp, thường xuyên đăng tải nội dung và giữ tương tác tốt với khách hàng. 

  • Đừng “chăm chăm” bán hàng

Điểm mạnh lớn nhất của mạng xã hội là gì? Đó là chính việc được kết nối – nói chuyện với bạn bè, gửi GIF và chia sẻ meme.

Vậy nên, doanh nghiệp bạn xuất hiện trên mạng xã hội chỉ nên nhằm mục đích lớn nhất là tương tác một cách tự nhiên với độc giả. Cảm ơn dưới bình luận của khách hàng, trả lời các phàn nàn và chia sẻ lại những feedback, review của họ. Khách hàng sẽ chú ý đến chi tiết đó và tìm hiểu, rồi đến mua hàng dù bạn không trực tiếp chào bán sản phẩm trên mạng xã hội.

  • Đầu tư nội dung dễ dàng chia sẻ

Càng nhiều người nhìn thấy bài đăng của bạn, SOV của bạn càng tăng cao. Đó là lí do quan trọng cho việc tại sao bạn nên xây dựng những nội dung dễ dàng chia sẻ.

Nếu bạn không biết rõ loại nội dung thích hợp và tương tác cao cho sản phẩm/dịch vụ của mình thì hãy thử tham khảo các trang nội dung của đối thủ. Có thể bạn sẽ tìm được cảm hứng hay rút được kinh nghiệm từ cả những bài đăng hiệu quả và không hiệu quả của họ.

  • Đừng tự bó hẹp bản thân với MXH

Các kênh truyền thông truyền thống không phải. Bạn hoàn toàn có thể tăng SOV trên mạng bằng các hoạt động offline. Nghe có vẻ ngược đời nhưng việc này đã được chứng minh là có đem lại hiệu quả. 

Mọi người đều đem các câu chuyện từ đời thường lên mạng để cùng bàn tán. Nếu chiến dịch của bạn có các sự kiện offline, activation đủ thú vị và hấp dẫn, chiến dịch offline toàn hoàn có thể tạo ra một “cú nổ” trên mạng. 

Thêm nữa, bạn có thể đầu tư SEO cho website của doanh nghiệp để trang blog có được thứ hạng cao trên thanh tìm kiếm của Google. Và dĩ nhiên là điều đó góp phần tăng độ phủ cũng như SOV cho bạn.

  • Trở thành doanh nghiệp đầu ngành

Thu hút được công chúng, nhận được sự bàn tán lớn đã là một thành công lớn. Tuy nhiên, chúng ta cần để ý đến thái độ của khách hàng, nên trở thành doanh nghiệp đầu ngành sẽ là yếu tố mạnh mẽ nhất giúp tăng SOV theo hướng tích cực.

Đó là chiến lược cần đầu tư nhiều thời gian nhất nhưng cũng sẽ đem lại kết quả khiến bạn hài lòng nhất. Hãy bắt đầu với profile doanh nghiệp của bạn trên mạng xã hội.

Cách tốt nhất để xây dựng vị trí đứng đầu và khơi gợi các cuộc thảo luận về mình là gì?

Hãy bắt đầu đặt các câu hỏi.

Chẳng có gì khiến doanh nghiệp của bạn trở nên dễ dàng tiếp cận với người dùng hơn là những đoạn video/ảnh/bài viết về những công việc “phía sau hậu trường”. Nó khiến người dùng cảm nhận được sự kết nối rõ ràng hơn và cá nhân hóa hơn với doanh nghiệp.

Giả sử nếu bạn sản xuất quần áo hoặc mỹ phẩm, thì có vô vàn câu hỏi để khởi tạo một cuộc trò chuyện với khách hàng. Ví dụ như:

  • Hãy cùng chúng tôi đặt tên cho sản phẩm mới nhé
  • Bạn muốn chúng tôi sản xuất màu gì tiếp theo
  • Hay đăng tải quá trình sản xuất sản phẩm: khách hàng hiện tại khá quan tâm đến vấn đề môi trường trong khâu sản xuất

Trên đây chỉ là một vài ví dụ và chắc chắn danh sách câu hỏi sẽ còn rất dài và phù hợp với sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn.

SOV không phải là một khái niệm mới trong giới marketing tuy nhiên lại chưa được để ý và khai thác nhiều. Dưới đây là một vài thông tin chính của bài để bạn có thể nắm được những khía cạnh chính khi nhắc tới SOV:

  1. SOV sẽ liên quan trực tiếp đến thị phần của doanh nghiệp bạn
  2. Đo lường và cập nhật SOV sẽ giúp bạn định hướng và kiểm soát các hoạt động marketing tốt hơn
  3. Nếu bạn chưa hài lòng với SOV hiện tại, có những cách rất đơn giản để bạn có thể cải thiện SOV của mình.

Bài viết liên quan