Music Marketing đang trở thành hình thức quảng cáo cực kỳ phổ biến cho các thương hiệu. Hàng loạt các ngành hàng từ Thời trang, F&B, FMCG cho tới Tài chính, Ngân hàng… đều sử dụng hình thức mới mẻ này để gây ấn tượng với khách hàng. Cùng Content Marketing Agency tìm hiểu vì sao âm nhạc lại dễ sử dụng cho mục đích thương mại đến vậy?
- Livestream – chìa khoá giúp nhãn hàng thúc đẩy doanh số
- Meme Marketing – Hơn cả một xu hướng
- Podcast – Tấm “phao an toàn” cho thương hiệu giữa đại dịch
- Bắt trend nhanh – 4 lý do vì sao doanh nghiệp chọn music marketing?
“Mlem mlem mlem” với sự kết hợp của Min, Justatee, Yuno Bigboi và nhãn hàng Chinsu (Nguồn ảnh: Internet)
Nhắc tới Music Marketing, bạn có nghĩ rằng nó sẽ tốn quá nhiều chi phí? Bạn không chắc liệu khách hàng của mình có đánh giá cao nó không? Hay bạn không đủ quen với cách bạn có thể sử dụng âm nhạc trong hoạt động tiếp thị của mình?
Âm nhạc đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, thời gian nghe nhạc trung bình của một người khoảng 4 giờ mỗi ngày. Âm nhạc cũng khơi gợi những phản ứng cảm xúc ở người nghe, điều này được tận dụng một cách tuyệt đối trong quảng cáo. HP đã sử dụng một bài hát của Meghan Trainor xung quanh quảng cáo trên máy tính bảng và chiến dịch đã tạo ra mức tăng 26% chỉ trong 12 tuần (Theo báo cáo của Nielsen).
1. Khả năng hiển thị
Một trong những lý do chính để sử dụng âm nhạc trong hoạt động tiếp thị của bạn là khả năng hiển thị. Các nghệ sĩ solo và ban nhạc có người hâm mộ của riêng họ, và những người hâm mộ đó là người tiêu dùng. Từ các chiến dịch xã hội nhỏ đến các chiến dịch lớn đi cùng sự phát triển của thương hiệu, tiếp thị bằng âm nhạc sẽ tăng khả năng hiển thị, liên tục nhắc lại thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng.
2. Tăng tương tác, tăng khách hàng trung thành
Người hâm mộ âm nhạc là những người trung thành. Từ việc tải nhạc xuống tham dự các sự kiện trực tiếp và mua hàng hóa, người hâm mộ luôn tiêu dùng. Họ cũng thể hiện mức độ tương tác cao, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn đã bao giờ so sánh sức hút trên mạng xã hội của mình với một nghệ sĩ có lượng người theo dõi tương tự chưa? Sự khác biệt đáng kinh ngạc, cho thấy một lý do tự thân để sử dụng âm nhạc trong tiếp thị.
3. Hiệu quả về chi phí
Đúng vậy, quảng cáo bằng âm nhạc sẽ khiến bạn phải trả giá, vì không có gì trong cuộc sống là miễn phí. Nếu bạn muốn phù hợp với một nghệ sĩ đã bán được hàng triệu album, bạn có thể phải trả hàng triệu USD. Tuy nhiên, các nghệ sĩ địa phương và khu vực – nhiều người trong số họ sẽ trở thành những nghệ sĩ thành công và lớn hơn – là một sự thay thế tuyệt vời. Các nghệ sĩ địa phương đang trên đà phát triển có mức độ tương tác và lòng trung thành cao vì khán giả của họ là sự kết hợp giữa người hâm mộ và bạn bè. Thêm vào đó, chi phí gắn thương hiệu của bạn với một nghệ sĩ địa phương hợp lý hơn nhiều so với bạn nghĩ. Tại Cincinnati, MusicAl giúp các doanh nghiệp sử dụng âm nhạc địa phương để tiếp thị, với việc cấp phép bài hát bắt đầu chỉ vài trăm đô la.
4. Sử dụng độc quyền
Âm nhạc trong tiếp thị có thể là một cách độc đáo để thu hút sự chú ý đến doanh nghiệp của bạn hoặc một hàng hóa / dịch vụ cụ thể. Kết hợp doanh nghiệp của bạn với một nghệ sĩ thích hợp có thể giúp thúc đẩy sự quan tâm đến những gì bạn cung cấp. Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng tiếp thị một thanh năng lượng hoặc chai nước mới có nguồn gốc địa phương. Tại sao không kết hợp với một nghệ sĩ địa phương có ý thức về môi trường để đề nghị thúc đẩy doanh số bán hàng? Đây có thể là bản tải xuống miễn phí đĩa đơn mới của họ với mỗi lần bán hàng hoặc một video tiếp thị có sử dụng bài hát của họ. Đây chỉ là một ví dụ đơn giản, nhưng nó có thể hiệu quả trong việc thúc đẩy khả năng hiển thị và doanh số bán hàng.
Chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s Hunter thành công qua từng năm (Nguồn ảnh: Internet)
Các thương hiệu Việt “đón sóng” xu hướng
Tại Việt Nam, các nhãn hàng đã sử dụng phương thức Marketing bằng âm nhạc rất tốt. Khởi đầu là Biti’s Hunter kết hợp cùng với Sơn Tùng MTP vào năm 2017 đã khiến hãng giày quốc dân hồi sinh một cách ngoạn mục. Hình ảnh đôi giày xuất hiện trong MV “Lạc Trôi” Sơn Tùng đã khiến mẫu giày này liên tục cháy hàng trong nhiều ngày trên toàn quốc. Thừa thắng xông lên, dịp Tết, Biti’s lần đầu tiên tham gia vào “cuộc chiến dành sự quan tâm của khách hàng”, với chiến dịch “Đi để trở về”, kết hợp với Soobin Hoàng Sơn đã mang lại hiệu quả không thể viên mãn hơn.
Sau sự thành công của mùa đầu tiên, Biti’s Hunter đã cho triển khai liên tiếp 5 mùa và luôn nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả.
Gần đây, xu hướng Music Marketing ngày “hot” hơn bao giờ hết bởi sản phẩm của nhãn hàng không chỉ xuất hiện chớp nhoáng trong MV của nghệ sĩ mà còn có những bài hát được sáng tác riêng để phục vụ cho một chiến dịch quảng cáo. Đơn cử như các chiến dịch: Em bé – Amee x Karik, Ngọt – Justatee x Rhymastic (Baemin); Mlem mlem mlem – Min x Justatee x Yuno Bigboi (Chinsu); Làm gì phải hốt – Justatee x Hoàng Thuỳ Linh x Đen (Viettel Pay), Đi về nhà – Justatee x Đen (Honda)…
Có thể thấy rằng với sự bùng nổ của chương trình Rap Việt mùa đầu tiên, xu hướng đưa rap vào các bài hát để quảng cáo hay sử dụng hình ảnh các Rapper đại diện cho chiến dịch đã trở thành một trào lưu với tất cả các nhãn hàng ở mõi lĩnh vực.
Bộ sưu tập “Ngọt” của Baemin kết hợp với Justatee và Rhymastic (Nguồn ảnh: Internet)
Cuối năm là mùa lễ hội, do đó các chiến dịch music marketing luôn là lựa chọn cho các nhãn hàng nhân dịp này. Hiểu được tâm lý đó của khách hàng, Content Marketing Agency ra mắt các gói sản phẩm sản xuất MV ca nhạc, tổ chức các contest âm nhạc, sản xuất video TikTok từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng Brandlove, tăng doanh số bán hàng. Phù hợp với các nhóm ngành ngành: Làm đẹp, FMCG, F&B,… Cùng tìm hiểu ngay về gói giải pháp Music Marketing TẠI ĐÂY!