Khi thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang dần thay đổi, các nhà bán lẻ sẽ cần có chiến lược phát triển để bắt kịp xu hướng mua sắm của khách hàng.
- Livestream – chìa khoá giúp nhãn hàng thúc đẩy doanh số
- Meme Marketing – Hơn cả một xu hướng
- Podcast – Tấm “phao an toàn” cho thương hiệu giữa đại dịch
- Bắt trend nhanh – 4 lý do vì sao doanh nghiệp chọn music marketing?
Theo một nghiên cứu của eMarketer, 62% Millennials muốn có tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh khi trải nghiệm mua sắm online. Visual Search được các chuyên gia marketing dự đoán sẽ đạt mốc doanh thu hơn 25 tỷ USD trong hai năm tới, cùng với đó, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có cơ hội tăng 30% doanh thu khi ứng dụng tính năng này trong thương mại điện tử.
Các chuyên gia công nghệ cho rằng có rất nhiều điều doanh nghiệp có thể làm khi phát triển tính năng Visual Search. Đầu tư vào các công cụ nhận dạng hình ảnh nên là ưu tiên hàng đầu cho nhà bán lẻ online vào năm 2020 sắp tới.
Doanh nghiệp thời trang là những người tiên phong trong việc ứng dụng Visual Search trong bán hàng online. Glasses USA – một thương hiệu kinh doanh kính mắt nổi tiếng của Mỹ gần đây đã cho ra mắt công cụ tìm kiếm hình ảnh trên nền tảng điện thoại thông minh có tên là “Pic & Pair”. Với “Pic & Pair”, khách hàng chỉ cần tải lên hình ảnh hoặc chụp ảnh sản phẩm trực tiếp, sau đó trang web Glasses USA sẽ trả về thông tin các sản phẩm kính mắt tương tự có sẵn trong hệ thống sản phẩm của công ty.
Các chuyên gia công nghệ tại Glasses USA đã tập trung phát triển tính năng này ngay sau khi thử nghiệm và nhận thấy những khách hàng sử dụng Visual Search trên website https://www.glassesusa.com/ có time-on-site cao gấp 06 lần và tỷ lệ chuyển đổi thành người mua hàng cao gấp 05 lần so với những khách hàng ghé thăm mà không sử dụng bất kỳ công cụ tìm kiếm nào.
Visual Search hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo AI. Đầu tiên, AI sẽ gán cho mỗi sản phẩm có sẵn một tag nhận diện. Khi khách hàng tải lên hình ảnh, tính năng nhận dạng của AI sẽ nhanh chóng tìm thấy và trả về cho người dùng các sản phẩm giống nhất với hình ảnh họ tải lên.
Theo ông Daniel Rothman, CEO của Glasses USA, khách hàng thường có thể hình dung rõ ràng về sản phẩm họ muốn, nhưng không biết làm thế nào để tìm kiếm nó. Vì vậy, Visual Search xuất hiện giúp người dùng có được trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nếu khách hàng nhìn thấy một sản phẩm yêu thích xuất hiện ngay trước mắt, Visual Search là giải pháp tốt nhất giúp họ tìm kiếm được chính xác đơn vị bán hàng cung cấp sản phẩm đó.
Để bắt kịp xu hướng công nghệ với những “Gã khổng lồ” Amazon, Pinterest, Google, các nhà bán lẻ lớn như Alibaba, Neiman Marcus, ASOS và Nordstrom cũng đã bắt đầu ứng dụng công cụ SEO này trong phát triển kinh doanh online. John Xiao, Phó Chủ tịch Công nghệ tại Nordstrom chia sẻ: “Công cụ tìm kiếm hình ảnh đã giúp Nordstrom đã thay đổi trải nghiệm mua sắm của khách hàng, trả về những kết quả với tỉ lệ chính xác cao, đáp ứng nhu cầu mua hàng của mọi đối tượng”.
Các chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến tin rằng Visual Search sẽ ngày càng phát triển và trở thành tương lai của công nghệ SEO. Điều này đồng thời đặt ra cho các marketers bài toán làm sao để tối ưu hóa tìm kiếm bằng hình ảnh trong chiến lược kinh doanh năm 2020 sắp tới.