Các cơ hội Digital Marketing với “vũ trụ” hot mom blogger

Viết bài Tiffany 18:05 - 10/06/2020

Blogger “mẹ bỉm sữa” – Họ là ai?

Nhắc tới những bà mẹ, có thể chúng ta đã tưởng tượng trong đầu hình ảnh một người phụ nữ mặc tạp dề đang đứng trong bếp, đang vui đùa nướng bánh cùng những đứa con của mình, với bột bánh vương trên mặt và khắp sàn bếp.

Tuy nhiên, sự thật lại không hề như giống vậy. Chắc ai cũng đã từng nghe đến câu chuyện áp lực khi phải chăm sóc gia đình và con cái, bận rộn với những công việc không tên cả ngày. Nên bức tranh gia đình hoàn hảo đó có lẽ sẽ không xuất hiện thường xuyên ở mọi gia đình. Đặc biệt là với những bà mẹ viết blog chia sẻ. Bởi vì hiếm một bà mẹ nào chỉ muốn cả ngày ngồi đọc những câu chuyện hoàn hảo của người khác. Hầu như các blogger “bỉm sữa” đều chia sẻ về câu chuyện thực của mình và mỗi người đều có một xuất phát điểm khác nhau:

  • Có những người sau khi sinh mới quyết định viết blog về những hàng ngày và coi đó như một liệu pháp để có cảm thấy vui hơn mỗi ngày. Họ coi đó như một thú vui, một nơi để “xả stress” hay để có thể kết nối với những bà mẹ khác. 
  • Có một vài người đã có nền tảng kiến thức trước khi sinh và chỉ đợi sau khi họ sinh em bé để chính thức trở thành “mom blogger”
  • Có những người là blogger chuyên viết về chính trị, phong cách sống, nhiếp ảnh hay làm đẹp. Và họ cũng những bà mẹ nên hầu hết các nội dung đều được viết dưới lăng kính của “các bà mẹ”
  • Hay gần đây xuất hiện nhiều những blogger chuyên nghiệp, họ chủ động xây dựng cộng đồng người theo dõi và tận dụng công việc này

Ai là độc giả của những trang blog này?

Đó chắc chắn là những ông bố bà mẹ tương lai và hiện tại. Họ tìm đến được những blog này với những câu hỏi trên google như “cho con ăn dặm thế nào”, “xe nôi nào là tốt nhất” hay kể cả những câu như “tôi đã trốn trong phòng tắm để tránh vì lũ trẻ cứ cãi nhau suốt”. 

Các ông bố bà mẹ đều muốn có những thông tin hữu ích để chăm sóc cho gia đình của mình. Hay họ có thể tìm thấy những câu chuyện để giải trí vì có vài blogger còn gặp những tình huống trớ trêu hơn cả họ. 

Những câu hỏi “thế nào” luôn nằm trong top tìm kiếm của các vị phụ huynh và là điều mà mọi blog đều cần có. Tuy nhiên chính câu chuyện đời thực này là yếu tố sẽ khiến độc giả quay lại với trang blog đó và tương tác (bình luận, chia sẻ). Họ muốn tìm sự đồng cảm rằng “Chà, hóa ra mình không phải người duy nhất trốn trong phòng tắm để tránh lũ trẻ.”

Mom blog – cơ hội tiếp cận người dùng cho các nhãn hàng

Cách nhanh nhất để hàng nghìn các ông bố bà mẹ tiếp cận được sản phẩm theo cách tích cực nhất là gửi chúng tới những blogger nổi tiếng. Những trang blog này luôn có được tập độc giả trung thành và tin tưởng những nội dung họ đưa ra. Chìa khóa là bạn cần tìm được blogger có tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm của bạn.

Đặc biệt, các trang blog này sẽ rất phù hợp nếu sản phẩm của bạn là đồ dùng/đồ chơi, thực phẩm, quần áo, đồ chăm sóc da hay các chỗ vui chơi cho các bé và gia đình.

Hãy nhớ rằng điều mà những Mom Blogger và độc giả của họ giống nhau chính là tình mẫu tử, và các blogger hiểu những cha mẹ khác muốn đọc gì. “Dù tôi là một blogger, nhưng trước hết, tôi phải là một người mẹ đã.”

Sự dịch chuyển của blog trong thời đại mới

Với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội thì blog đã dần không còn lớn mạnh như trước. Giờ đây các mẹ bỉm sữa đã có nhiều nền tảng hơn để phát triển nội dung và chia sẻ chúng hơn. Như chia sẻ qua các mạng xã hội (Facebook, Instagram,…) hay dưới định dạng video (Youtube, IGTV,…) Nhưng blog vẫn có được chỗ đứng nhất định, vì người dùng thường xuyên tìm kiếm trên Google. Blog hay các trang tin sẽ là các nguồn hiển thị nhiều nhất trên các công cụ tìm kiếm nên nếu blog được đầu tư làm tốt, việc thu hút được nhiều các ông bố bà mẹ dễ dàng hơn nhiều so với trên mạng xã hội.

Các cơ hội digital marketing với các mom blogger

1. Review sản phẩm

Các nhãn hàng sẽ gửi sản phẩm của mình tới các blogger để họ dùng thử. Các blogger sẽ được tự do thể hiện cảm nhận của mình về sản phẩm. Điều bạn cần chú ý ở đây là sự chân thật. Các blogger nên nói cho người đọc biết trước rằng họ đã được nhãn hàng thuê review sản phẩm. Nội dung nên tập trung mô tả trải nghiệm người dùng thật sự và cần một chút khéo léo từ các blogger để có thể tạo được hiệu ứng tích cực từ người dùng.

2. Nội dung được tài trợ

Với hình thức này, blogger sẽ nhận được một khoản tiền để viết về dịch vụ hoặc sản phẩm của các nhãn hàng. Có vô vàn offer cho các các mom blogger về hình thức này. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải lựa chọn nội dung phù hợp với tính chất blog của họ.

Hơn ai hết, chính họ cũng hiểu rằng, việc đăng bài về sản phẩm như “rượu bia” sẽ là cách nhanh nhất để tạm biệt độc giả của mình.

3. Đại sứ chiến dịch

Với hình thức này thì các blogger sẽ có liên kết và quan hệ sâu hơn với các nhãn hàng, chứ không phải chỉ vỏn vẹn qua 1 bức ảnh hay bài đăng. Hình ảnh của blogger sẽ được gắn liền với nhãn hãng trong chiến dịch. Và nếu thành công, người dùng sẽ ghi nhớ sản phẩm tốt hơn khi

4. Affiliate link 

Affiliate marketing là cách thức để kinh doanh không còn xa lạ với các blogger. Các blogger có thể kiếm được tiền hoa hồng khi người dùng click vào các link mà họ gắn trên website hay các MXH. 

5. Giveaways/Minigame

Đây là cách thức nhanh nhất để có thể thu hút được một lượng lớn tệp khách hàng mới với sản phẩm. Việc nhận được các sản phẩm miễn phí sẽ giúp khách hàng chủ động tương tác, qua đó ghi nhớ nhãn hàng tốt hơn. 

Một tip nhỏ dành riêng cho Giveaway: một cuộc thi thành công không nhất thiết phải có một giải thưởng lớn. Bạn cần có tiêu chí tham gia đơn giản. “Một bức ảnh đẹp và vài dòng bình luận sáng tạo” sẽ là một tiêu chí tham dự đạt được độ phủ cao trên mạng xã hội.


Bài viết liên quan