Làm sao “bắt trúng” insight khách hàng để có ý tưởng marketing mới lạ?

Viết bài Tiffany 17:45 - 13/11/2019

Cách tốt nhất để bạn có thể tìm thêm được những ý tưởng Marketing mới lạ là trò chuyện với khách hàng và trực tiếp khai thác insight từ họ.

Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn cách để biến insight của khách hàng thành những chiến lược marketing có thể thực thi, ngay cả khi bạn không có một tệp khách hàng đủ lớn, không nhận được đầy đủ thông tin từ các bảng khảo sát hay thiếu những số liệu đặc biệt quan trọng. 

Mấu chốt thành công của quá trình khai thác insight này phải bắt đầu từ việc hãy hỏi khách hàng của bạn những câu hỏi định lượng. Sau đó, hãy kiểm tra kết quả bạn nhận được và chú ý tới những con số khiến bạn bất ngờ hay đưa ra một vài giả thiết. Rồi cùng bàn luận với team mình để khai thác tối đa những thông tin đó.

Xem ngay một vài cách bạn có thể khai thác được thông tin để tiến hành triển khai hoạt động marketing từ khách hàng.

1. Thu thập và chọn lọc dữ liệu từ insight

Khi khảo sát khách hàng xem họ thấy và tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp của chúng tôi ở đâu, thì đã có 2 câu trả lời dưới đây khiến chúng tôi khá bất ngờ:

  • Một số lượng lớn khách hàng nói rằng họ thấy chúng tôi thông qua website khác
  • Cũng có một số lượng người khá khả quan nói rằng họ được giới thiệu từ bạn bè

Câu trả lời thứ nhất: những người tìm thấy chúng tôi từ các trang web khác đã khiến chúng tôi có suy nghĩ rằng nội dung website càng dễ hiện lên trên các trang thuộc lĩnh vực khác, thì traffic website sẽ càng cao hơn.

Tuy nhiên, đến bây giờ, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn tập trung vào vấn đề này mà chủ yếu tập trung vào một vài cộng đồng chính. Trong khi xuất hiện ở trên những trang web khác sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được cả các cộng đồng khách hàng khác, do đó dễ dàng xác định được thị trường mục tiêu. 

Câu trả lời thứ hai: Những người được bạn bè giới thiệu lại khiến chúng tôi tự đặt cho mình một câu hỏi: “Làm thế nào để ngày càng nhiều người chia sẻ nội dung của chúng ta, bạn bè và đồng nghiệp?” Liệu chúng ta có thể làm một vài chương trình khuyến mãi khi giới thiệu doanh nghiệp/ sản phẩm tới khách hàng? Hay khiến khách hàng chia sẻ email của chúng ta? Hay chúng ta sẽ đặt nút CTA dưới các bài post để khuyến khích mọi người chia sẻ? 

Một vài câu hỏi đã được chúng tôi biến thành các hành động thực tế. Ví dụ như một đường link “Chuyển tiếp mail cho bạn bè” đã được chèn thêm vào dưới email hàng tuần. Bạn cũng có thể áp dụng với các email hay bài báo khác như “Gửi tin này cho bạn bè”. Nếu có khách hàng nhấp vào link, họ sẽ được đánh dấu lại. Từ đó, chúng ta sẽ có cơ hội xác định rõ hơn những người thực sự nằm trong tệp khách hàng mục tiêu. Nhóm khách hàng đó sẽ được chăm sóc và quản lý bằng chính nội dung marketing mà họ thực sự quan tâm.

2. Tìm kiếm những thông điệp mới thông qua insight thu thập được

Doanh nghiệp Grow and Convert đã từng có một bài khảo sát dành cho khách hàng. Khi hỏi về những ích lợi mà dịch vụ Marketing của doanh nghiệp đem lại, họ đã nhận được một câu trả lời hơn cả mong đợi. “Không chỉ đơn giản là vài ba con số, G&C đem lại insight thực sự hữu ích cho các doanh nghiệp áp dụng content marketing.”

Cách khách hàng mô tả dịch vụ của doanh nghiệp bao giờ cũng tốt hơn những gì chúng ta tự nghĩ ra. Đã rất nhiều lần chúng tôi đã đưa ra những thông điệp quá phức tạp về những điều mà chúng tôi thực hiện cho khách hàng hoặc không mô tả chúng một cách chính xác.

Và khi đọc được câu trả lời này, chúng tôi đều thấy rằng đây chính là điều mà chúng tôi tìm kiếm.

3. Cải thiện chiến lược email

Một trong những điều mà chúng tôi cần cải thiện ngay lúc này chính là chiến lược email.

Chiến lược của chúng tôi ban đầu chỉ đơn giản là khi có một bài viết mới, thì sẽ có email cập nhật về nội dung đó. Sau đó chúng tôi nhận ra rằng, nội dung của chúng tôi luôn được khách hàng đánh giá cao về độ chính thống, minh bạch và hiệu quả. Điều này đã khiến chúng tôi phải suy nghĩ để tìm ra cách áp dụng thông tin đó vào trong chiến lược email của mình. Chúng tôi quyết định gửi những nội dung có giá trị hơn tới từng khách hàng để giúp giải quyết những khó khăn của họ.

Bạn có thể thấy rằng chiến lược này đã quen thuộc với nhiều người, nhưng chúng tôi muốn chia sẻ cách mà chúng tôi xem xét thông tin và đưa ra giải pháp, để bạn có thể hình dung được cách giúp bạn đạt được hiệu quả tốt nhất từ email.

Với những thông tin thực tế và giải quyết trực tiếp đến vấn đề của người đọc, chúng tôi nhận được kết quả rất tốt từ chiến lược này. 36.2% người đọc mở email và 10 người đã trả lời email và nói rằng email này thực sự rất có ích với họ. Mục tiêu của chiến lược này là giúp người đọc có thời gian đọc dài hơn đối với nội dung của chúng tôi. 

4. Các bài đăng đến từ người đọc

Khi chúng tôi tìm hiểu insight người dùng về những trang blog marketing khác mà họ đã đọc, chúng tôi đã nhận về vô vàn ý tưởng về những trang chúng tôi nên chia sẻ nội dung của mình và để xem liệu những nội dung đó có phù hợp với những trang blog đó không. Chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm về những trang blog đó trong vài tháng tiếp theo để xem rằng liệu những thông tin mà chúng tôi thu được có giúp ích trong việc xác định tệp khách hàng mục tiêu chính xác hơn hay không.

5. Thử nghiệm trên những kênh quảng cáo mới 

Khi chúng tôi khảo sát về những cộng đồng mà khách hàng của chúng tôi hay sử dụng thì ngoài những trang mạng xã hội truyền thống, mọi người còn sử dụng Reddit và Twitter Live Chats khá thường xuyên.

Đó là 2 kênh phương tiện mà chúng tôi chưa từng khai thác nên chúng tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm để thu hút được thêm tương tác từ những kênh này. Ngoài ra, trong bảng khảo sát chúng tôi cũng thấy rất nhiều kênh quảng cáo khác có nhiều người dùng và tương tác nhưng lại thường bị các marketer bỏ qua như: Moz, Slack hay Hubspot.

6. Thử nghiệm định dạng nội dung khác

Sự tăng trưởng của công nghệ kéo theo sự phát triển của định dạng nội dung mới như Facebook live, Periscope và những kênh video khác. Nên chúng tôi dự định sẽ thử nghiệm các hình thức khảo sát, Q&A kết hợp các định dạng mới để đẩy mạnh traffic và tương tác hơn nữa. 

Tình hình này cũng mở ra thêm cho các marketer nhiều cơ hội mới. Tôi đã từng chứng kiến những video live có hơn trăm nghìn view chỉ trong 1 – 2 tiếng trực tiếp. Vậy nên hãy cố gắng tận dụng những hình thức video này để tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.

Vậy nên hãy bắt đầu bằng việc trò chuyện với khách hàng của mình để khai thác insight trực tiếp.

Bạn có thể nghĩ ra hàng trăm nghìn ý tưởng hay cho chiến lược marketing của mình. Bạn hoàn toàn có thể gặp trực tiếp để khảo sát, gọi điện hay trao đổi qua email với khách hàng để khai thác được insight mà bạn mong muốn.


Bài viết liên quan