Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang chú ý tới tiếp thị Xanh và coi đây như một việc cần đẩy mạnh để thể hiện trách nhiệm đối với xã hội
- Livestream – chìa khoá giúp nhãn hàng thúc đẩy doanh số
- Meme Marketing – Hơn cả một xu hướng
- Podcast – Tấm “phao an toàn” cho thương hiệu giữa đại dịch
- Bắt trend nhanh – 4 lý do vì sao doanh nghiệp chọn music marketing?
Đúng với tên gọi, Green Marketing (Tiếp thị Xanh) hoạt động kinh doanh được triển khai dựa trên các tiêu chí: tạo ra các sản phẩm thân thiện, bảo vệ môi trường, tập trung vào sự phát triển lâu dài và tiêu dùng có ý thức.
Sự phát triển của Green Marketing một phần ảnh hưởng do tốc độ tăng trưởng kinh tế. Khi nền kinh tế phát triển mạnh, đời sống của người dân nâng cao, họ có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường.
Theo báo cáo của Wiley Online, 82% người Việt Nam muốn tiêu thụ sản phẩm thân thiện với môi trường và 80% trong số họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm xanh.
Dù nhận thức của người tiêu dùng được nâng cao, thị trường cho các sản phẩm xanh vẫn chưa thực sự phát triển ở Việt Nam. Điều này đem tới cơ hội cho các startup Việt bắt tay vào việc đầu tư kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ xanh với những bí quyết nhỏ dưới đây
Tạo ra những sản phẩm chuyển đổi thói quen
Ống hút bằng kim loại, tre hoặc cỏ xuất hiện và trở thành sản phẩm dẫn đầu trong phong trào chống lại rác thải nhựa. Người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi sang ống hút tre vì với họ, điều này không hề mang đến sự bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Từ hành động này, người tiêu dùng bắt đầu có suy nghĩ nhìn nhận lại thói quen sử dụng đồ dùng nhựa trong cuộc sống hàng ngày. Doanh nghiệp thông minh sẽ cung cấp giải pháp xanh cho mọi người ở nhiều giai đoạn trong quá trình hình thành nhận thức và thay đổi thói quen của họ.
Khai thác sức mạnh của những người có tầm ảnh hưởng
Với sự phổ biến của Facebook, Instagram tại Việt Nam, rất đơn giản để tạo ra cơn sốt về tiêu dùng xanh trong cộng đồng nhờ vào influencer. Với từng khu vực, từng đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể lựa chọn influencer phù hợp. Bên cạnh đó, cũng có nhiều influencer sẵn sàng tự chia sẻ về các thương hiệu vì môi trường trên trang cá nhân của họ.
Người mẫu Helly Tống đã chủ động đưa thông tin về hai dự án vì môi trường: The Yên Concept – một cửa hàng cây xanh, Lại đây Refill Station – một cửa hàng tập trung vào tái chế, tái sử dụng. Tận dụng sức ảnh hưởng tới hơn 300 nghìn người theo dõi trên Instagram, Helly Tống đã chia sẻ và khuyến khích cộng đồng hình thành lối sống không rác thải nhựa
Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vì môi trường
Doanh nghiệp cũng nên tận dụng cơ hội tham gia vào các liên minh hoặc tự tạo ra môi trường kết nối các thương hiệu có liên quan đến thị trường xanh. Cuối năm 2018, AYA Cup ra đời và đăng ký hợp tác với các nhà hàng, quán cà phê trong thành phố Hồ Chí Minh. Startup này hoạt động theo mô hình cho khách hàng thuê cốc giấy với phí đặt cọc là 50,000 VNĐ. Khách hàng sau khi thuê cốc có thể sử dụng tại các nhà hàng, quán cà phê đã hợp tác của AYA.
Bốn hãng hàng không lớn Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet Air và Jetstar Pacific cũng nhanh chóng bắt tay tạo nên Liên minh Zero Waste. Mỗi doanh nghiệp từng bước thay thế rác thải nhựa bằng cốc giấy, túi vải đựng chăn, túi rác phân hủy. Các hãng hàng không mong muốn những thay đổi nhỏ có thể góp phần giảm thiểu tối đa rác thải nhựa sau mỗi chuyến bay, xây dựng thương hiệu hoạt động với mục tiêu lâu dài vì cộng đồng.
Tập trung vào những hoạt động CSR nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng cùng hành động
Sự kiện dọn dẹp bãi biển Kim Liên, Đà Nẵng do công ty bảo hiểm Prudential hợp tác với tổ chức phi Chính phủ WWP diễn ra tháng 08/2019. Không chỉ nhắm vào mục tiêu một bãi biển không có rác thải, sự kiện còn là cơ hội nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng với môi trường. Hoạt động này của Prudential đã thu hút 800 tình nguyện viên tham gia, khẳng định mục đích hàng đầu của một công ty bảo hiểm là nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người. Nhiều ngành kinh doanh khác như nông nghiệp, vận tải cũng chọn cách tiếp cận khách hàng bằng việc truyền tải sứ mệnh thương hiệu, thể hiện trách nhiệm vì cộng đồng
Sáng tạo sản phẩm xanh Made in Vietnam
Một số siêu thị lớn tại TP HCM bắt đầu sử dụng lá chuối để bọc rau tươi thay vì sử dụng túi nilon. Bước đi này đã thu hút sự chú ý của truyền thông và được người mua hàng ca ngợi vì sự gần gũi với đời sống người Việt. Hộp bã mía, ống hút tre, tất cả đều được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên, có sẵn ở bất cứ đâu tại Việt Nam. Theo một khảo sát của Warc, chỉ 25% GenZ được hỏi quan tâm tới danh tiếng thương hiệu khi mua sản phẩm xanh. Do vậy, tập trung vào việc sáng tạo nên những sản phẩm độc đáo như vậy là cách giúp thương hiệu nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng
Phân phối sản phẩm của bạn ở khắp mọi nơi
Khi những chiếc túi phân hủy chưa thật sự phổ biến, người mua hàng vẫn sử dụng túi nilon khi đi chợ trong trường hợp bất đắc dĩ. Việc lựa chọn các sản phẩm thân thiện môi trường đang là xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.
Thương hiệu điều hòa Daikin tại Việt Nam năm vừa qua tập trung tạo ra các sản phẩm mới sử dụng chất làm lạnh R32, giúp điều hòa hoạt động tốt hơn nhưng không ảnh hưởng tới môi trường, giảm tác động vào sự nóng lên toàn cầu. Bằng cách đẩy mạnh sản phẩm mới trong hoạt động marketing, Daikin đã tăng thị phần của các mẫu điều hòa này lên gần 20% trong tổng doanh số bán điều hòa tại Việt Nam năm 2019
Luôn minh bạch thông tin
Việt Nam đã hứng chịu rất nhiều hậu quả thiên tai do biến đổi khí hậu, ảnh hưởng cuộc sống của người dân trong cả thập kỷ qua. Người tiêu dùng sẽ luôn nghi ngờ về bất kỳ tuyên bố nào của doanh nghiệp liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường. Luôn minh bạch thông tin, chia sẻ trung thực và cởi mở về hoạt động tiếp thị xanh là cách giúp doanh nghiệp đạt được sự phát triển bền vững trong tương lai