TikTok đối đầu Instagram, mạng xã hội nào sẽ thắng trong cuộc chiến giành thị phần Influencer Marketing?

Viết bài Alice Vu 16:41 - 04/03/2020

Bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2019, TikTok bắt đầu thu về doanh số quảng cáo từ người có tầm ảnh hưởng, điều khiến “ông trùm” Instagram phải lo ngại.


Tiktok và cơ hội đầu tư quảng cáo cho các Marketer

TikTok là nền tảng mạng xã hội video được phát triển bởi công ty ByteDance, Trung Quốc. Ứng dụng này cho phép người dùng thỏa sức sáng tạo các video ngắn cùng hiệu ứng đơn giản như ghép nhạc, chèn sticker, … Bất cứ ai cũng có thể tải xuống và thao tác dễ dàng ngay trên chiếc điện thoại thông minh.

Ra đời vào năm 2017, tuy “sinh sau đẻ muộn” so với những tên tuổi lớn như Youtube, Facebook, Instagram nhưng TikTok nhanh chóng đạt được thành công khiến các đối thủ phải dè chừng. Theo nghiên cứu của SensorTower, tính đến cuối năm 2019, TikTok đã vươn lên trở thành ứng dụng mạng xã hội được tải về nhiều nhất trên App Store và Google Play với hơn 500 triệu người dùng đang hoạt động hàng tháng.

 

TikTok sở hữu 41% người dùng là GenZ trong độ tuổi từ 16 đến 24, đây được coi là đối tượng khách hàng “vàng” với các công ty quảng cáo. GenZ sinh ra trong thời kỳ phát triển của Internet, họ có thể dành tới hơn 5 giờ đồng hồ/ ngày cho các mạng xã hội. Thế hệ Z không bao giờ bỏ lỡ xu hướng, đam mê sáng tạo và khẳng định bản thân, do vậy TikTok nhanh chóng chiếm được cảm tình của thế hệ này bằng việc tạo ra những thử thách quay video hay ho, kích thích họ tham gia và viral nội dung tới bạn bè.

Influencer Marketing là chiến lược bán hàng hiệu quả nhất trên TikTok

Trong thời đại tràn ngập thông tin, GenZ sẽ chỉ quan tâm tới những nội dung bổ ích và phù hợp với họ, những quảng cáo đơn thuần sẽ khiến GenZ cảm thấy khó chịu và bị ngó lơ ngay lập tức. Nghiên cứu được công bố trong Youth Marketing Summit, Forbes chỉ ra rằng Gen Z không quan tâm lý do tại sao họ lại nhìn thấy bài đăng quảng cáo mà thay vào đó, họ quan tâm tới nội dung hữu ích và chân thực được chia sẻ từ những người thật, việc thật mà họ yêu thích và tin tưởng.

Chính vì vậy, TikTok trở thành mảnh đất “béo bở” cho các Influencer, đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm nền tảng quảng cáo mới cho chiến dịch truyền thông.

Gymshark – thương hiệu thời trang Gym nổi tiếng nhất thế giới đã gây được tiếng vang lớn nhờ chiến dịch truyền thông bằng Influencer trên TikTok. Bắt đầu với mục tiêu quảng cáo cho thử thách “66 ngày thay đổi cuộc sống”, Gymshark đã kết hợp với sáu Influencer nổi tiếng trong các lĩnh vực thể thao, thể hình, lifestyle, trong đó có Twin Melody – một tài khoản sở hữu 6,3 triệu người hâm mộ trên TikTok.

Tài khoản này đăng tải những video nhảy đẹp mắt, giúp rèn luyện sức khỏe và thay đổi vóc dáng, đi kèm với hashtag #gymshark66. Những người tham gia thử thách có thể chọn cover lại video của họ hoặc tự sáng tạo vũ đạo riêng. Sau 66 ngày người chơi chụp lại hình ảnh trước – sau chứng minh sự thay đổi của cơ thể, người chiến thắng có thay đổi rõ rệt nhất sẽ nhận được ưu đãi trong một năm mua đồ tại Gymshark.

Chiến dịch kết thúc đã thu về 2 triệu lượt yêu thích, 12 nghìn lượt bình luận, tỷ lệ tương tác tham gia thử thách là 11,11%, hashtag #gymshark66 đạt 45,5 triệu lượt sử dụng.

Liệu TikTok có thể chiến thắng Instagram để trở thành nền tảng hàng đầu thu hút Influencer?

Bên cạnh sự phát triển thần tốc của đàn em TikTok, Instagram vẫn đang giữ vị trí vượt trội với 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, doanh thu quảng cáo đến từ Influencer tăng trưởng không ngừng qua các năm, đạt mốc 32 triệu đô la Mỹ vào năm 2019 (theo Mediakix).

Nếu như TikTok tập trung vào GenZ với các video ngắn thì Instagram lại hướng tới đối tượng Millennials với những bài đăng ảnh tĩnh. 

Nội dung Explorer trên Instagram thu hút người dùng bằng loạt hình ảnh nhận được nhiều lượt yêu thích trong khi Discovery của TikTok lại hấp dẫn người xem bằng những video xu hướng, được chia theo các chủ đề rõ ràng. TikTok đem đến trải nghiệm toàn màn hình đã mắt hơn, hình ảnh và âm thanh sống động hơn so với tiền bối Instagram, do vậy nội dung sáng tạo trên TikTok cũng dễ dàng viral hơn. Một số Influencer đã có hàng nghìn lượt theo dõi trên Instagram giờ cũng đang triển khai đầu tư xây dựng hình ảnh cá nhân trên TikTok. 

Xét trên góc độ của các marketer, việc bỏ vốn cho Influencer Marketing trên một nền tảng mới như TikTok ẩn chứa khá nhiều rủi ro, chưa kể ứng dụng đã từng dính vào lùm xùm trong việc lưu trữ dữ liệu của người dùng dưới 13 tuổi. Mặt khác, trong một cuộc điều tra của BBC, một số Influencer TikTok đã bị cáo buộc về hành vi lừa tiền của người dùng. Thêm nữa, hiện TikTok cũng chưa có quy định đăng bài rõ ràng đối với người có tầm ảnh hưởng. 

Kết luận 

Không thể phủ nhận sự thành công vào thời điểm hiện tại của TikTok, nội dung Influencer đăng tải trên ứng dụng này có thể tiếp cận tới người dùng dù chưa từng theo dõi người nổi tiếng đó từ trước.

Tuy nhiên, hiện nay cũng chưa có nhiều chiến dịch Influencer Marketing được triển khai trên TikTok, đồng thời bản thân các chuyên gia quảng cáo (những người ở độ tuổi 30 trở lên) cũng chưa nắm rõ được cách thức hoạt động ứng dụng dành cho giới trẻ này. Do vậy những tiềm năng phát triển của TikTok hiện vẫn chưa được khai thác triệt để.

Dự đoán trong năm 2020, điều này sẽ thay đổi khi TikTok đẩy mạnh phát triển thêm tính năng mới và các marketers sẽ có chiến lược đầu tư thành công với ứng dụng này. Nhưng việc TikTok có thể vươn lên đánh bại Instagram trong thị trường Influencer Marketing hay không vẫn là điều khó nói khi Instagram đang là nền tảng được ưa thích hàng đầu và luôn có sự phát triển bền vững.


Bài viết liên quan