Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo nên cuộc Cách Mạng trong kinh doanh nhà hàng – khách sạn

Viết bài Alice Vu 15:01 - 25/05/2020

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào thời điểm này là đòn bẩy giúp doanh nghiệp xây dựng vị thế khác biệt với đối thủ cạnh tranh


Trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là AI (Artificial Intelligence), là trí thông minh do máy móc tạo ra nhằm mô phỏng con người. Khái niệm này đã tồn tại từ những năm 1950, nhưng trong thời gian gần đây, công nghệ đã phát triển đủ để triển khai ứng dụng trong kinh doanh và đời sống.

Nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm tới trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo đang được nhiều bên khách sạn ứng dụng trong việc quản lý. Điều này giúp thương hiệu có thể tiết kiệm đáng kể chi phí thuê nhân sự, đảm bảo khả năng chăm sóc khách hàng nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi với ít sai sót nhất.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, dịch vụ chăm sóc khách hàng là phần quan trọng quyết định tính cao cấp của doanh nghiệp. Với trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp có thể cải thiện và nâng cấp liên tục dịch vụ, cá nhân hóa đối với từng khách hàng.

AI giúp giải quyết bài toán phục vụ khách hàng vào mọi thời điểm, nhanh chóng. Thậm chí có thể chăm sóc nhiều khách hàng cùng lúc, tỷ lệ sai sót thấp hơn so với người thật. Ngoài ra, nó cũng có khả năng hỗ trợ thu thập, phân tích dữ liệu khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ kinh doanh như thế nào?

Việc triển khai AI trong kinh doanh nhà hàng – khách sạn tuy còn đang ở giai đoạn bắt đầu, nhưng đã có rất nhiều ứng dụng thực tế, một số ứng dụng được nêu chi tiết hơn dưới đây

1.Chatbot và tin nhắn

Một trong những ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện đang được triển khai nhiều nhất chính là chatbot – phần mềm trả lời tin nhắn tự động. Chatbot cực kỳ lợi hại với thời gian trả lời tin nhắn khách hàng chỉ trong vài giây sau khi nhận câu hỏi, thậm chí có thể trả lời số lượng lớn câu hỏi từ khách hàng cùng lúc.

Chatbot hoạt động liên tục và luôn sẵn sàng trả lời khách hàng 24/7, nhờ vậy doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều sức người bỏ ra để phục vụ việc tư vấn bán hàng. Thời gian trả lời nhanh giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng thân thiết. Điều này là chìa khóa giúp khách sạn – nhà hàng giữ chân khách ghé thăm website, fanpage.

Ngoài giảm thời gian chờ đợi của khách hàng, chatbot còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí nhân sự. Theo thống kê của Business Insider, sau khi áp dụng chatbot vào marketing và chăm sóc khách hàng, các doanh nghiệp ở Mỹ đã tiết kiệm khoảng 29% – 46% quỹ lương.

https://www.youtube.com/watch?v=bpOB4vE5P5g

2. Dịch vụ tư vấn trực tiếp

Trí tuệ nhân tạo có thể được ứng dụng trong việc chăm sóc trực tiếp khách hàng. Đã có nhiều doanh nghiệp khách sạn sở hữu robot được tích hợp AI, sẵn sàng trao đổi trực tiếp với khách hàng. Với những tình huống giả lập được xây dựng sẵn, robot có thể đáp ứng việc tư vấn trực tiếp khi có khách hàng tương tác.

Khách sạn Hilton, Mỹ đã tiên phong trong việc tạo ra robot AI có tên là Connie. Robot hướng dẫn này sẵn sàng giải đáp thông tin về khách sạn khi có người đặt câu hỏi. Ấn tượng nhất, Connie có thể học hỏi từ lời nói của con người và thích nghi rất nhanh. Điều này có nghĩa là, càng nhiều khách hàng nói chuyện với Connie, robot này sẽ càng đưa ra câu trả lời phù hợp nhất với con người.

https://www.youtube.com/watch?v=ifgf6bZhxiE&feature=emb_title

3. Phân tích dữ liệu

Một ứng dụng khác của AI với ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn là phân tích dữ liệu. Với nhiệm vụ này, trí tuệ nhân tạo có thể nhanh chóng thu thập thông tin, sắp xếp và chọn lọc từ kho dữ liệu khổng lồ BigData. Từ đó cung cấp những báo cáo và rút ra kết luận quan trọng về khách hàng tiềm năng.

Chuỗi khách sạn cao cấp Dorchester Collection tại Brunei đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của Metis AI trong việc khai thác dữ liệu khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy, công ty có thể sắp xếp dữ liệu thu thập thông qua các cuộc khảo sát, đánh giá trực tuyến, … AI giúp phân tích số liệu thu về để đưa ra kết luận nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tại Việt Nam, Vinpearl đã trở thành thương hiệu tiên phong trong ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trên nền trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này cho phép xác thực thông tin đặt phòng của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. 

Tuy chưa phổ biến rộng rãi trong thị trường khách sạn – nhà hàng, nhưng với những thế mạnh về tốc độ, sự chính xác, chi phí vận hành, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành tương lai phát triển của các doanh nghiệp.

 

 

 

 

 

 


Bài viết liên quan