5 chiến thuật truyền thông giúp doanh nghiệp thích nghi và bứt phá trong thời điểm Covid-19

Viết bài Ronnie D 18:19 - 09/07/2021

Thời kỳ đại dịch này không phải là lúc dành cho cho các chiến dịch quảng cáo tiếp thị với ngân sách lớn, mà là cơ hội để thể hiện “nhuệ khí” của thương hiệu và doanh nghiệp thông qua các chiến lược truyền thông có mục đích lan toả những giá trị tích cực và ý nghĩa.


Thời điểm để tạm thời dừng quảng cáo và tập trung vào việc truyền tải thông điệp và xây dựng hình ảnh.

Sức ép của đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều doanh nghiệp chao đảo và ảnh hưởng trầm trọng đến doanh thu, cũng như nền kinh tế của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, đây cũng chính là thời điểm thích hợp để các thương hiệu đặt câu hỏi về mục đích, kế hoạch và phương hướng của họ và từ đó củng cố, điều chỉnh và vươn lên mạnh mẽ hơn. Những thương hiệu phát triển phương pháp tiếp cận khách hàng phù hợp với tình hình dịch bệnh ngày nay sẽ có địa vị tốt hơn so với những doanh nghiệp đưa ra quá nhiều thông tin một cách máy móc. Đây chính là thời điểm để đổi mới và tạo ra một doanh nghiệp vững vàng có khả năng thích ứng với mọi bất ổn trong tương lai.

5 cách sau đây sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng thời kỳ đại dịch để củng cố và xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình.

1. Nắm thế chủ động đối với truyền thông thương hiệu 

Các thương hiệu và doanh nghiệp cần nắm bắt và đón đầu được tình hình.

Hiện nay, mọi người đều đang tích cực tìm kiếm thông tin về ảnh hưởng của vi-rút Corona, và với sự thiếu vắng của lãnh đạo toàn cầu, đây chính là cơ hội để các thương hiệu vươn lên. Những phản hồi của doanh nghiệp trong thời điểm này về tình hình dịch bệnh không chỉ có khả năng làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng, mà nội dung được các doanh nghiệp đưa ra còn tác động đến mối quan hệ lâu dài của họ với người tiêu dùng và nhân viên.

Theo khảo sát gần đây của Edelman Trust Barometer, 62% nhân viên cảm thấy tin tưởng nhà lãnh đạo hơn khi họ có hành động ứng phó hiệu quả và có trách nhiệm với đại dịch COVID-19. Những hành động đó có thể là gửi email về những thay đổi của hoạt động hay chiến dịch sắp tới, hoặc đơn giản là thừa nhận tình hình khó khăn mà tất cả mọi người đang cùng nhau đối mặt. 

Bất luận một thương hiệu lựa chọn hành động như nào, họ cần phải nắm thế chủ động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải cẩn trọng bởi cách ứng phó khủng hoảng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách và hình ảnh truyền thông thương hiệu của họ. Chính vì vậy, các thương hiệu nên thiết lập những nguyên tắc và ranh giới cụ thể trước khi thực hiện bất kì một chiến dịch truyền thông nào trong thời điểm nhạy cảm này. 

2. Thu hẹp phạm vi hoạt động truyền thông của doanh nghiệp 

Thương hiệu cần đưa ra thông tin nhưng không làm choáng ngợp khách hàng để tránh làm giảm độ tác động của những thông tin được đưa ra.

Khi đại dịch bắt đầu, các tổ chức đã đưa ra rất nhiều thông tin và hòm thư của mọi người cũng chứa đầy những email liên quan đến tình hình COVID-19. Vì vậy, để không bị lẫn vào một biển thông tin giống hệt nhau, những thông điệp hiệu quả nhất cần đạt được sự cân bằng với lượng thông tin vừa phải với sự minh bạch và đồng cảm. 

3. Ưu tiên sử dụng các kênh Digital

Các nhãn hàng cần xác định được nguồn tìm kiếm thông tin của khách hàng

Các doanh nghiệp nên tập trung sự tương tác với khách qua các nền tảng mà họ đang sử dụng để tìm kiếm thông tin nhiều nhất. Trong thời kỳ COVID-19 này, với tần suất sử dụng mạng xã hội dày đặc, người tiêu dùng sẽ chú ý đến những thông tin được truyền tải qua các KOLS hay các page trên Facebook, hơn là qua email. 

4. Nắm được tình hình của khách hàng 

Khách hàng là thượng đế

Tình hình dịch bệnh chắc chắn sẽ có những mức độ ảnh hưởng khác nhau đến từng cá thể trong cộng đồng của bạn. Một số người có thể đang gặp khó khăn trong việc học và làm việc từ xa, trong khi một số khác lại đang lâm vào tình trạng thất nghiệp, khủng hoảng tài chính. Chính vì vậy, một kế hoạch truyền thông thành công của một thương hiệu cần phải cân nhắc đến những trạng thái cảm xúc khác nhau này. 

Việc phân chia khách hàng thành các nhóm sẽ giúp các nhãn hàng đưa ra một chiến dịch truyền thông với những giải pháp phù hợp. Ví dụ, khách hàng có thể được phân chia theo vị trí địa lý, bởi mức độ tác động của COVID-19 vào các vùng là khác nhau.

Việc này sẽ giúp nhãn hàng điều chỉnh được thông tin cần thiết truyền tải và tạo nhiều cơ hội tương tác, xây dựng mối quan hệ tích cực với khách hàng hơn.

5. Giữ vững tinh thần nội bộ 

Tất cả mọi người đều phải có sự thống nhất và có chung một hướng đi

Tiếp thị trong thời kỳ khủng hoảng không chỉ yêu cầu một sự tương tác tốt với nhóm khách hàng, mà còn đòi hỏi sự gắn kết với các nhân viên trong tổ chức của bạn để giữ vững độ tập trung và tinh thần làm việc. Việc tiếp tục nỗ lực với những chiến dịch tiếp thị hợp lý trong thời kỳ khủng hoảng này sẽ giúp các doanh nghiệp có khả năng hồi phục và quay trở lại nhanh hơn sau thời kỳ COVID-19.  


Bài viết liên quan