8 bí quyết “nhỏ nhưng có võ” thu hút độc giả đọc nội dung của bạn

Viết bài Tiffany 15:35 - 27/09/2019

Những bí quyết đơn giản giúp độc giả chú ý tới bài viết của bạn giữa vô vàn thông tin khi lướt web


Những bí quyết đơn giản giúp độc giả chú ý tới bài viết của bạn giữa vô vàn thông tin khi lướt web

Bạn cẩn thận trau chuốt từng câu từng chữ và rồi nhấn nút đăng bài. Nhưng rồi chuyện gì xảy ra? Chẳng ai thèm đọc chúng. Chẳng có bình luận, tweet lại hay share trên facebook.

Đó chính là một gáo nước lạnh đối với các copywriter và khiến họ chẳng còn chút động lực nào để tiếp tục viết.

Bạn nghĩ rằng mình cần đến 10,000 giờ tập luyện để những câu chữ của bạn trở nên hoàn hảo? Không hẳn là như thế đâu.

Thực ra, giải pháp đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Tất cả những gì bạn cần là thu hút sự tập trung của độc giả và giữ chân họ lại. Hãy viết ít đi và “tạo hình” để khiến cho những con chữ của bạn trở nên dễ đọc hơn.

Một nghiên cứu về tính thân thiện của website của Jakob Nielsen đã chỉ ra rằng 79% người dùng website chỉ lướt chứ không hề đọc. Thử tưởng tượng khi bạn đang sử dụng website, bạn cần tìm kiếm thông tin thì nếu bạn không tìm thấy thông tin tại trang đó, bạn sẽ thoát ra ngay để tìm trang khác.

Website là dạng phương tiện “chủ động và cùng tham gia”, còn TV thì lại ngược lại, “bị động và tự tiếp nhận thông tin”. Vậy bạn cần làm gì để khiến người đọc quan tâm, đọc và tương tác với nội dung bạn viết?

Phải linh hoạt

Để có thể viết được nội dung hiệu quả đối với một trang web, bạn cần chấp nhận sự thật rằng người dùng sẽ không bao giờ đọc chi tiết các thông tin mà chỉ lướt qua thật nhanh. 

Nếu bạn muốn viết về một chủ đề phức tạp, thì hãy chia chủ đề đó ra thành một chuỗi các bài viết. Với lượng thông tin được chia nhỏ vừa đủ, người đọc sẽ dễ dàng đọc hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải và quay lại để tìm hiểu tiếp.

Hãy viết các đoạn văn của bạn theo “cấu trúc kim tự tháp ngược”.

Tức là mở đầu bài viết sẽ là kết luận và rồi bạn viết những ý kiến bổ sung ở sau. Bằng cách đó, người đọc lướt qua các bài viết, họ sẽ dễ dàng nắm bắt và chọn được nội dung mà mình muốn tìm hiểu sâu hơn.

Sau khi hoàn thành bước đó, bạn hãy vận dụng một vài mẹo nhỏ về thiết kế câu chữ sau để khiến nội dung của bạn thân thiện và dễ đọc hơn.

  1. Thêm những khoảng trống

Đây là cách làm đơn giản nhất khiến nội dung của bạn dễ “tiêu hóa” hơn. 

Thậm chí kể cả những văn bản phức tạp cũng sẽ dễ đọc hơn với phần giới thiệu có nhiều khoảng trống.

  1. Chia nhỏ nội dung với những tiêu đề phụ rõ ràng

Một tiêu đề rõ ràng và thu hút là điều kiện tiên quyết để người đọc quyết định xem có click vào đọc bài của bạn. Và chính những tiêu đề phụ sẽ giúp người đọc ở lại và theo dõi bài viết từ đầu đến cuối.

Hãy viết những tiêu đề phụ vừa hấp dẫn vừa chứa đựng thông tin. Người đọc cũng có trực quan rất nhạy bén nên đừng viết theo kiểu quá phô trương nếu không người đọc sẽ chẳng quay trở lại trang web của bạn đâu. 

Khi viết xong các tiêu đề phụ, hãy kiểm tra xem độc giả sẽ hiểu ra được gì nếu họ chỉ đọc phần đó của bài viết. Câu chuyện của bạn có đủ sức thuyết phục? Liệu độc giả có nắm được ý chính bạn muốn triển khai?

  1. Viết theo đầu mục

  • Người đọc sẽ bị thu hút bởi những các đầu mục
  • Cách trình bày trực quan dễ “lướt” với các quan điểm có nhiều ý
  • Với hình thức khác với các đoạn còn lại trong bài, các đầu mục cho người đọc có khoảng nghỉ mắt
  1. Chú thích chi tiết

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chú thích bằng hình ảnh là các mục thường được đọc nhất trong một trang. Vậy nên hãy cố gắng chèn các chú thích chi tiết bằng hình ảnh vào bài viết của bạn. Chú thích chi tiết sẽ dài khoảng 2 đến 3 câu, đủ dài để khiến người đọc có hứng thú tìm hiểu tiếp về nội dung bạn viết.

  1. Thêm những link liên quan và hữu ích

Các link dẫn đến những bài viết khác trong website của bạn sẽ giúp người đọc ở lại trên trang web của bạn và đọc tiếp.

Các link dẫn đến những trang khác thể hiện rằng bạn đã nghiên cứu kỹ về đề tài này và muốn trích dẫn những chuyên gia khác trong cùng đề tài.

Một bài viết hiệu quả sẽ sử dụng cả hai loại link để mở rộng tầm hiểu biết của độc giả và tăng giá trị cho chính bài viết và website của bạn.

  1. Làm nổi bật những nội dung chính

Khi bạn in đậm những thông tin quan trọng, độc giả của bạn có thể lướt nhanh qua và chọn được cho mình những thông tin xứng đáng để họ quan tâm.

Đừng làm nổi bật mọi thứ, như thế sẽ khiến cho việc đó trở thành vô nghĩa. Thay vào đó hãy nhấn mạnh những ý chính để độc giả có thể nhanh chóng chọn cho mình những chi tiết có giá trị.

  1. Khai thác tiềm năng của những con số

Bạn nghĩ rằng bài viết có những con số thì rất tẻ nhạt? Vậy thì hãy nghĩ lại đi.

Những con số chính là cách làm rất hiệu quả để khiến các bài viết hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều sự chú ý và giúp độc giả đi đúng hướng.

Một bài viết thông thường sẽ thú vị hơn rất nhiều với những con số nằm trong ý chính của bài.

  1. Kiểm tra lại toàn bộ định dạng 

Sau khi bạn hoàn thành hết các bước trên thì hãy đọc lại bài một lần nữa, và chỉ đọc những phần mà bạn coi là quan trọng và đáng chú ý của bài.

Liệu qua những thông tin đó, độc giả đã nắm được ý chính chưa?

Liệu bạn đã sử dụng những từ ngữ thú vị nhất, khiến độc giả không chỉ lướt qua mà sẽ đọc chi tiết bài của bạn?

 

Bài viết liên quan