Google và Boston đã thực hiện một loạt cuộc khảo sát để tìm hiểu những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng trước mùa mua sắm, nghỉ lễ trong năm nay. Suchi Sastri, giám đốc điều hành và đối tác tại Boston Consulting Group, chia sẻ những thông số báo cáo mà cô tìm được, có thể cung cấp thêm thông tin hữu ích như thế nào đối với các doanh nghiệp, nhãn hàng trong giai đoạn sắp tới? Cùng Content Marketing Agency tìm hiểu và rút ra các giải pháp marketing doanh nghiệp cuối năm nhé!
- Livestream – chìa khoá giúp nhãn hàng thúc đẩy doanh số
- Podcast – Tấm “phao an toàn” cho thương hiệu giữa đại dịch
- Bắt trend nhanh – 4 lý do vì sao doanh nghiệp chọn music marketing?
- 3 cách để thương hiệu kết nối với thị trường Việt Nam mùa Tết 2022
(Nguồn ảnh: Internet)
Liệu thương mại điện tử có tiếp tục phát triển với tốc độ như năm ngoái? Mua sắm tại cửa hàng sẽ đóng một vai trò lớn như thế nào đối với việc mua sắm vào dịp lễ? Mặc dù vẫn còn sớm để kết luận bất kỳ điều gì, nhưng số người mua sắm trong năm nay ước tính chỉ đạt khoảng35% so với 53% vào năm 2020 tại các ngày lễ ở Hoa Kỳ, điều đó chỉ ra rằng COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng mua sắm trong những ngày lễ cuối năm nay. Đồng thời, người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm về yếu tố thời gian, địa điểm và bằng hình thức như thế nào?
(Nguồn ảnh: Internet)
Để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những thay đổi này, Google và Dynata đã thực hiện một loạt các cuộc khảo sát với hơn 12.000 người tiêu dùng tại Hoa Kỳ trên các doanh nghiệp bán lẻ.
1. Đa kênh (Omnichannel) – Tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng:
Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ đối với thương mại điện tử (e-commerce – sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính). Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù quá trình chuyển đổi trực tuyến diễn ra nhanh chóng, nhưng thương mại điện tử vẫn ổn định khi mọi người tìm kiếm trải nghiệm mua sắm trực tiếp (in-store) nhiều hơn. Trên thực tế, 14% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ không mua sắm tại các cửa hàng trong các dịp lễ trong năm nay. Nhưng khi mua sắm tại cửa hàng gia tăng, vai trò của kỹ thuật số trong việc mua sắm càng nên được củng cố, vì hơn 70% người tham gia khảo sát báo cáo rằng hoạt động mua sắm của họ liên quan đến các hình thức giao dịch trực tuyến. Kỹ thuật số sẽ là một phần quan trọng trong hoạt động mua sắm của khách hàng, sự phát triển nhanh chóng của internet và phương tiện truyền thông xã hội, thế giới tiếp thị đang chuyển đổi từ tiếp thị truyền thống như quảng cáo TV, radio, bảng quảng cáo .. sang tiếp thị kỹ thuật số. Khi đó Omnichannel (bán hàng đa kênh) sẽ phát huy vai trò khi bạn mở rộng các kênh bán hàng, kênh tiếp thị, đặc biệt là các kênh digital, bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, dẫn đến tăng doanh thu mà không cần đầu tư nhiều tiền vào các kênh truyền thống như cửa hàng. Vì vậy, nếu áp dụng đúng, omni-channel có thể giúp bạn tăng doanh thu gấp nhiều lần.
Bên cạnh đó, omni-channel còn giúp bạn tăng tương tác với khách hàng để thấu hiểu chân dung và hành vi tiêu dùng của họ. Bạn sẽ khám phá ra những nhu cầu chưa từng được tiết lộ, từ đó có phương án cải thiện sản phẩm, dịch vụ, cách thức tiếp thị.
2. Marketing “đúng thời điểm” cho mùa lễ hội này!
Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn và bạn nên điều chỉnh chiến lược tiếp thị ngày lễ của mình như thế nào? Xem xét kỹ hơn thông tin chi tiết ở cấp độ danh mục, đây là một vài mẹo mà BCG khuyến nghị các doanh nghiệp – cho dù bạn có cửa hàng hay không – hãy cân nhắc trong mùa lễ này.
2.1 Làm nổi bật các hình thức mua sắm dựa trên danh mục khác nhau:
Đối với người tiêu dùng, vai trò của cửa hàng sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của họ và loại sản phẩm được cung cấp. Qua báo cáo của Suchi Sastri, Content Marketing Agency đã tìm thấy bốn động lực chính đưa người tiêu dùng đến cửa hàng – tiện lợi, tức thì, trải nghiệm trực tiếp và sản phẩm dùng thử. Trong đó, sự thuận tiện hoặc tức thì thúc đẩy khoảng 40% người mua sắm tại cửa hàng cho hàng tạp hóa, đồ làm đẹp và đồ dùng cá nhân, chăm sóc thú cưng, chăm sóc sức khỏe, đồ gia dụng nhỏ, đồ dùng sửa chữa nhà cửa và phụ tùng ô tô. Báo cáo của Google (2021), cụm từ tìm kiếm như “bây giờ ở gần tôi” đã tăng trưởng trên toàn cầu hơn 100% so với năm ngoái.
(Nguồn ảnh: Internet)
Việc cho phép khách hàngdùng thử sản phẩm đã thúc đẩy việc mua sắm tại cửa hàng các mặt hàng như đồ trang sức, túi xách và phụ kiện, quần áo và giày dép, đồ nội thất, nệm và các thiết bị chính. Ví dụ, doanh nghiệp có thể tặng khách hàng của mình những mẫu thử miễn phí khi họ mua sản phẩm bất kỳ nào của thương hiệu. Hoặc khi khách hàng mua sản phẩm với hóa đơn trị giá cao thì có thể nhận được miễn phí sản phẩm dùng thử.
Đối với các doanh nghiệp bán lẻ với nhiều danh mục sản phẩm khác nhau, sự kết hợp giữa trải nghiệm mua sắm và dùng thử sản phẩm tại cửa hàng cần được chú trọng. Ví dụ: Doanh nghiệp nên mở rộng các lựa chọn sử dụng bãi đỗ xe của mình cho các danh mục tiện lợi như các cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị; người tiêu dùng chỉ cần chọn mua các sản phẩm trên ứng dụng chọn số đã được đánh dấu trên bãi đỗ xe, cùng với thông báo khoảng thời gian đơn hàng sẽ hoàn tất và khách hàng chỉ cần chờ nhân viên giao đồ cho mình tại bãi gửi xe.
(Nguồn ảnh: Internet)
2.2 Đánh giá tính kinh tế của việc thực hiện thương mại điện tử:
Nghiên cứu phát hiện ra rằng nhu cầu đáp ứng của người tiêu dùng khác nhau, tùy thuộc vào yếu tố thúc đẩy (marketing của doanh nghiệp) để đưa ra quyết định mua sản phẩm. Việc doanh nghiệp lựa chọn phù hợp các mức độ cấp thiết với tốc độ giao hàng, có thể giúp giảm thiểu áp lực kinh tế của việc cung cấp dịch vụ giao hàng kịp thời. Ví dụ: Cần giảm mức độ khẩn cấp đối với các sản phẩm như đồ tiêu dùng cá nhân (ví dụ: giày thể thao, quần áo) hoặc nhiều nhà bán lẻ vẫn giao hàng sớm hơn so với nhu cầu của người tiêu dùng. Ngược lại, khi người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm như các thiết bị lớn, hơn 25% người mua sắm báo cáo rằng họ không nhận được đơn hàng đúng thời hạn, rất dễ dẫn đến tình trạng khách hàng hủy đơn. Doanh nghiệp cần hiểu nhu cầu giao hàng của khách hàng và tối ưu hóa chiến lược marketing để phù hợp với trải nghiệm của người tiêu dùng mà vẫn tối ưu cho nguồn lợi nhuận.
2.3 Phát triển trải nghiệm của doanh nghiệp thân thiện với thiết bị di động:
Thiết bị di động đang được người dân đặt lên hàng đầu, điều này được thể hiện rõ hơn trong năm qua . Kể từ khi đại dịch bùng phát, hơn 25% người mua sắm trực tuyến mua sắm trên các thiết bị di động, con số lên tới 44% đối với hàng tạp hóa – mặc dù nhiều người đã truy cập gần như liên tục vào máy tính tại nhà. Điều này bao gồm cả việc sử dụng và tải xuống ứng dụng đã được phản ánh trên Google, với cụm từ tìm kiếm “tải xuống ứng dụng mua sắm trực tuyến” đã tăng trên toàn cầu hơn 300% so với cùng kỳ tháng 9 năm 2020. Các doanh nghiệp cần nhận ra các khía cạnh khác biệt của từng kênh và tối ưu hóa trải nghiệm cho phù hợp. Cân nhắc đầu tư vào ứng dụng di động, thúc đẩy lượt tải xuống ứng dụng cho các danh mục về thiết bị của người tiêu dùng.
(Nguồn ảnh: Internet)
2.4 Thúc đẩy lòng trung thành với khách hàng hiện tại và giành được những khách hàng mới:
Vì người mua sắm năm nay có chiều hướng mua sắm đa kênh và đa nền tảng, nên các kênh kỹ thuật số sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng trong hành trình mua sắm của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng mới và thúc đẩy sự trung thành với khách hàng hiện tại. Theo nghiên cứu của Google, trung bình 64% các điểm chạm với khách hàng là thông qua nền tảng kỹ thuật số (digital touch point – tất cả các tương tác điện tử diễn ra giữa thương hiệu và người tiêu dùng trong quá trình mua hàng, các điểm tiếp xúc kỹ thuật số bao gồm những thứ như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, trang web và các kênh truyền thông xã hội) trong hành trình mua sắm của họ. Báo cáo của Google còn chỉ ra rằng 80% khách hàng mới tương tác với điểm tiếp xúc kỹ thuật số trong hành trình mua sắm của họ. Như thường lệ, khi nhu cầu của khách hàng không thể đoán trước, các giải pháp tự động sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng và vào đúng thời điểm.
(Nguồn ảnh: Internet)
3. Tổng kết:
Thời điểm cuối năm với nhiều dịp lễ đang đến gần là cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp phát triển các chiến dịch marketing. Việc chủ động trong việc thu hút các khách hàng tiềm năng, cũng như các khách hàng trung thành và đón đầu kịp thời với tốc độ phát triển của thương mại điện tử là vô cùng khó khăn. Content Marketing Agency gợi ý gói giải pháp tăng doanh số cuối năm PR Chủ Động trong đó báo chí là “main key” tạo ra và tối ưu các cơ hội để quảng bá thông tin cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp muốn tăng độ phủ thông tin về công ty, dự án, sản phẩm, tìm cách bứt phá khỏi phong cách bài quảng cáo một chiều đơn điệu và nâng cao uy tín và nhận diện thương hiệu với một mức giá hợp lý? Click để TÌM HIỂU THÊM!
Writer: @hiptrungg