[Recap Content Talk] Babykopo Home: “Liệu Content Creator có nên là chú cá bơi ngược dòng?”

Viết bài Ronnie D 11:53 - 24/05/2021

Hiện nay, với sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng tiếp thị có ảnh hưởng khác, người sáng tạo nội dung có thể thể hiện tài năng của họ và thu hút một lượng lớn người theo dõi, đồng thời đóng vai trò hỗ trợ thúc đẩy sự nổi tiếng của các thương hiệu.


Sau thành công của Content Talk #4 với sự chia sẻ của Sói Ăn Chay về việc nuôi dưỡng mạch nguồn sáng tạo, Content Marketing Admicro đã tiếp nối một buổi tọa đàm Content Talk #6 trên fanpage Content Joy với chủ đề “Content Creators – Từ sáng tạo nội dung hấp dẫn tới truyền tải thông điệp quảng cáo tinh tế”.

Chương trình với sự xuất hiện của chị Nguyễn Thanh Hương – Giám đốc Content Marketing Agency tại Admicro, và chị Phạm Thu Hường – Content Creator được biết đến nhiều hơn bằng tên gọi Babykopo Home với lượt theo dõi trên Tik Tok lên tới 5,4 triệu, đã nhận được đông đảo sự quan tâm và tương tác từ người xem.  

KOL và KOC: Họ là ai? 

KOL (Key Opinion Leader) là những cá nhân giúp tạo nên hình ảnh thương hiệu và gia tăng độ phủ của nhãn hàng, còn KOC (Key Opinion Consumers) có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng và làm gia tăng sự chuyển đổi. KOC bản chất cũng là người tiêu dùng và chính vì vậy, thông tin được truyền tải từ KOC thường mang tính chân thực hơn. 

Xã hội thay đổi, KOC có đang là xu hướng thay thế KOL?  

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà sáng tạo nội dung đang trên đà phát triển và bùng nổ, thu hút rất nhiều sự chú ý quan tâm của các nhãn hàng. Chính vì vậy, KOL hay KOC, dù micro, nano hay mega, đều đã trở thành một phần trong chiến lược Marketing của các thương hiệu mới và đã thành lập để quảng bá cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận sản phẩm của người tiêu dùng. Dù cùng quảng cáo sản phẩm, KOC và KOL sở hữu mức độ tác động và ảnh hưởng khác nhau đến khách hàng.  

Tại Trung Quốc, một KOC trong lĩnh vực trang điểm – Lipstick Brother đã livestream dùng thử các loại son và đưa ra lời khuyên đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Với sự chân thật đó, buổi livestream có lượt xem và tương tác tăng 119% so với các video quảng cáo cùng sản phẩm của các KOLs.  

Ngoài ra, sự thành công của Perfect Diary – một trong những thương hiệu mặt nạ nổi tiếng được tin dùng nhất Trung Quốc và phủ sóng khắp châu Á, được xây dựng nhờ vào chiến lược Marketing lấy KOC làm hình thức chính để tương tác với người tiêu dùng. Chỉ với 12 tháng sau khi sử dụng KOC để chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm, Perfect Diary không chỉ trở thành từ khoá được tìm kiếm nhất, mà còn là tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng mạng xã hội XiaohongShu của Trung Quốc. 

Vào đầu năm 2010, khi sáng tạo nội dung mới bắt đầu trở thành xu hướng, các nhãn hàng thường thuê những cá nhân với vẻ ngoài ưa nhìn và có lượng tương tác cao trên mạng xã hội  để quảng bá sản phẩm của họ, Tuy nhiên, hiện nay khi có nhiều nền tảng mạng xã hội thú vị hơn và người tiêu dùng cũng nhận thức rất rõ rằng KOLs đang quảng cáo sản phẩm vì họ được trả tiền, các nhãn hàng sẽ chuyển sang sử dụng KOCs để tăng sự tương tác với người tiêu dùng, cũng như đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng về việc cung cấp những thông tin ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thương mại. 

Theo chị Nguyễn Thanh Hương – Giám Đốc Content Marketing Agency tại Admicro, cả KOCs và KOLs đều có tầm ảnh hưởng rất lớn và một nhãn hàng thông minh sẽ kết hợp sử dụng cả hai để có thể đem đến một chiến dịch quảng bá sản phẩm hiệu quả nhất.  

Content Creator: Không chỉ truyền tải thông điệp quảng cáo mà còn là truyền cảm hứng  

Bạn có thể không nhận thấy, nhưng thế giới đang thay đổi. Cách chúng ta làm việc đang thay đổi. Không chỉ có thể học hay làm một lĩnh vực mà có thể kết hợp nhiều công việc với nhau. Điều này đặc biệt đúng đối với lĩnh sáng tạo và quảng cáo. Vậy liệu có đơn giản để trở thành một người sáng tạo nội dung trong thời đại ngày nay? 

Mạng xã hội là nơi mà ai cũng có tiếng nói riêng và thông tin chia sẻ được lan truyền một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, những người sáng tạo nội dung góp phần định hình sự phát triển của xã hội thu nhỏ đó. Content Creator Babykopo chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm là làm nội dung cho khán giả xem. Nhưng ban đầu khi chưa có nhiều khán giả, thì mình cần làm cái mà mình thích. Khi đã có lượng khán giả nhất định thì mình lại làm những nội dung mà khán giả cần, khán giả muốn”. Sáng tạo nội dung không chỉ đơn thuần là công việc sáng tạo, truyền tải thông điệp quảng cáo mà người sáng tạo còn có nghĩa vụ truyền cảm hứng cũng như lan toả những giá trị ý nghĩa tích cực đến với xã hội và công đồng.  

Content Creator có nên trở thành một chú cá lội ngược dòng? 

Content Creator là một công việc sáng tạo và ai cũng có thể sáng tạo. Khi Content Marketing đang trở thành xu hướng như hiện nay, các nhãn hàng cũng như người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn và độ cạnh tranh của lĩnh vực này sẽ càng một gay gắt.  

Chị Thanh Hương cũng chia sẻ rằng làm Content Creator thì cần bắt kịp xu hướng. Tuy nhiên, đặt trong thời đại với vô số các nền tảng mạng xã hội và nội dung sáng tạo giống nhau, mẹ Kopo lại đưa ra một quan điểm khác về xu hướng: “Content Creator tạo ra nội dung thì bắt buộc phải trôi theo dòng chảy. Khi một dòng cá đang bơi, khả năng mình có thể nhảy lên và nổi bật sẽ rất ít. Nhưng nếu mình là một con cá lội ngược dòng thì sẽ dễ được chú ý hơn.” Tuy nhiên, để lội ngược dòng, Content Creator phải chấp nhận rủi ro đi sai hướng.  

Hiện nay, trong môi trường cạnh tranh gay gắt của lĩnh vực sáng tạo, không có quá nhiều Content Creator sẵn sàng chấp nhận rủi ro để trở nên khác biệt mà thay vào đó, họ tạo dấu ấn riêng với khán giả trong chính dòng chảy xu hướng của đàn cá. Content Creator Babykopo Home bật mí việc nói nhanh như sóc chuột chính là dấu hiệu nhận biết khiến mọi người yêu mến và ủng hộ kênh của chị. Không chỉ vậy, mẹ Kopo cũng chia sẻ bí quyết sử dụng các câu nói có vần khiến khán giả dễ ghi nhớ hơn. Có thể thấy, đó là lí do trong hàng ngàn nội dung tương tự trên Tik Tok, Babykopo Home lại là trang duy nhất sở hữu lượng theo dõi lớn nhất nhì Việt Nam. 

Dù lựa chọn ngược dòng hay xuôi dòng xu hướng để tạo cho mình một chất riêng, Content Creator vẫn phải tuân theo nguyên tắc, không vi phạm thuần phong mỹ tục và các tiêu chuẩn của cộng đồng Việt Nam.  

Kết

Buổi tọa đàm Content Talk #6 với chủ đề “Content Creators – Từ sáng tạo nội dung hấp dẫn tới truyền tải thông điệp quảng cáo tinh tế” được tổ chức trên fanpage Content Joy của Content Marketing Agency Admicro đã thành công đem tới khán giả một cái nhìn đa chiều về công việc và trách nhiệm của một Content Creator. Bên cạnh đó, với sự góp mặt của hai chuyên gia về lĩnh vực Content Marketing, Content Joy hy vọng buổi Content Talk đã có thể giải đáp được thắc mắc, đưa ra lời khuyên hữu ích cũng như truyền được cảm hứng tới những khán giả của Content Joy. 

Tìm hiểu thêm về sản phẩm Content Creator của Content Marketing Agency 

 

 

 


Bài viết liên quan