Influencers đã và đang tạo ra những tác động lớn đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Vậy các nhãn hàng cần chú ý điều gì để tận dụng tối đa xu hướng này?
- Podcast – Tấm “phao an toàn” cho thương hiệu giữa đại dịch
- Bắt trend nhanh – 4 lý do vì sao doanh nghiệp chọn music marketing?
- 3 cách để thương hiệu kết nối với thị trường Việt Nam mùa Tết 2022
- Thay đổi trong xu hướng Black Friday: Những điều nhãn hàng cần biết cho mùa sale lớn nhất 2021
Những năm gần đây, influencers gia tăng nhanh chóng trên các nền tảng truyền thông xã hội. Sự gia tăng này sẽ không xảy ra nếu người tiêu dùng không coi trọng các bài đăng và ý kiến của influencers – đặc biệt là khi đề cập đến quyết định mua hàng. Chính vì lý do đó mà Influencer marketing giờ đây đã trở thành 1 cách thức truyền thông hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi có đến 68% nhà tiếp thị có kế hoạch sử dụng TikTok cho tiếp thị người có ảnh hưởng vào năm 2021, gấp hơn 4 lần so với con số này của năm 2020.
Vậy influencers đã thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng như thế nào?
1. Ngập tràn lời gợi ý trên social media
Theo Hubspot, 71% mọi người có khả năng mua hàng trực tuyến cao hơn nếu sản phẩm/dịch vụ được người khác đặc biệt là bởi các influencers giới thiệu. Bằng cách xây dựng cộng đồng và thiết lập niềm tin trong thị trường ngách riêng biệt, những người có ảnh hưởng đã định vị mình là một nguồn lực tuyệt vời đối với người tiêu dùng đang tìm kiếm các đề xuất sản phẩm.
Theo nghiên cứu của Linqia (San Francisco) về Influencer Marketing 2021, Instagram là nền tảng mạng xã hội hàng đầu cho Influencers với 93% marketers nói rằng họ có kế hoạch sử dụng nền tảng này. Xếp sau đó là TikTok – nền tảng mới bùng nổ trên toàn cầu. Đây cũng là 2 nền tảng được các influencers tin tưởng lựa chọn để giới thiệu, chia sẻ, quảng cáo các sản phẩm tới nhóm công chúng mục tiêu của mình.
2. Đặt tương tác với người xem lên trên mục đích quảng cáo
Khi lướt mạng xã hội, bạn cho rằng bài viết nào sẽ nổi bật hơn: một bài đăng được quảng cáo bởi một công ty dao cạo râu hoặc bài đăng của influencer về một sản phẩm cạo râu mới đã làm thay đổi thói quen buổi sáng của họ? Phần lớn người tiêu dùng bị thu hút hơn bởi bài đăng của influencers và sẽ tìm hiểu về sản phẩm. Theo WWD (Women’s Wear Daily), 62% người tiêu dùng trẻ quan tâm đến sự tương tác hơn là quảng cáo và influencers là những người có thể tạo nên tương tác mạnh với người xem trên các nền tảng mạng xã hội.
Influencers là những người rất chú trọng vào việc đầu tư content mỗi short video up trên các nền tảng mạng xã hội (Instagram, TikTok…). Họ bắt kịp các xu hướng mới nhất của giới trẻ tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung vì vậy mà nội dung của họ thu hút được sự chú ý, lượng tương tác khủng đối với tệp khách hàng riêng biệt – những người theo dõi họ.
3. Sử dụng tiếng nói của một chuyên gia
Vì sao người tiêu dùng lại quan tâm đến những đề xuất sản phẩm đến từ influencers? Những người có ảnh hưởng có thể thiết lập niềm tin với cộng đồng những người theo dõi họ, vì họ được xem như những chuyên gia. Một nghiên cứu của Olapic cho thấy 39% người tiêu dùng dựa vào kiến thức chuyên môn của người có ảnh hưởng khi cân nhắc mua hàng. Thông tin chuyên môn trên internet không phải là điều gì quá mới, nhưng influencers đã dẫn dắt kiến thức chuyên môn thành hiểu biết, suy nghĩ hay quan điểm của cá nhân, từ đó chia sẻ với người theo dõi, tạo thành một cách tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Mỗi influencer sẽ hoạt động ở một mảng chuyên môn nhất định để đảm bảo sự chuyên sâu về kiến thức trong lĩnh vực nổi bật của họ. Chính vì lý do đó mà các sản phẩm được influencers chia sẻ, giới thiệu thường tác động mạnh tới người tiêu dùng, góp phần chuyển đổi hành vi của họ từ cân nhắc sang mua hàng.
Luôn dẫn đầu tạo ra xu hướng, Admicro mang tới gói giải pháp Tiktok đa dạng cho các doanh nghiệp như quảng cáo thương hiệu thông qua các hot Influencers phủ sóng rộng rãi nhiều ngành hàng, sản xuất clip Tiktok, tư vấn xây kênh và Affiliate Marketing. Gói sản phẩm đã được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và đầu tư ngân sách nhằm đáp ứng nhu cầu quảng bá sản phẩm, gia tăng nhận diện thương hiệu và brand love trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19.