- Podcast – Tấm “phao an toàn” cho thương hiệu giữa đại dịch
- Bắt trend nhanh – 4 lý do vì sao doanh nghiệp chọn music marketing?
- 3 cách để thương hiệu kết nối với thị trường Việt Nam mùa Tết 2022
- Thay đổi trong xu hướng Black Friday: Những điều nhãn hàng cần biết cho mùa sale lớn nhất 2021
Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là cầu nối liên kết giúp Marketing và Sale xích lại gần hơn mà còn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng khi mua hàng.
Trong thị trường B2B, những tiêu chí khi mua hàng của người dùng đang dần thay đổi. Họ đặt kỳ vọng cao hơn gấp bội ở các doanh nghiệp. Vì thời gian để bán được hàng ngày càng trở nên dài hơn và phức tạp hơn, đội ngũ Sale và Marketing cần có chiến lược riêng để tiếp cận, thuyết phục và chăm sóc các khách hàng tiềm năng của mình.
Sở hữu một sản phẩm chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh là yếu tố quan trọng khi bán hàng. Tuy nhiên, mỗi điều đó không thể đảm bảo được sự thành công cho doanh nghiệp.
Ngay lúc này: Khách hàng cần nhiều hơn một nơi chỉ để mua hàng
Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng 81% khách hàng B2B đưa ra quyết định mua hàng dựa trên trải nghiệm chứ không phải là sản phẩm hay giá cả. Trước thời buổi hiện đại, dù là khách hàng đang tự nghiên cứu về sản phẩm hay thông qua người BÁN, thì họ vẫn mong muốn một trải nghiệm được cá nhân hóa, đồng thời tiếp nhận những nội dung có liên quan xuyên suốt quá trình MUA.
Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều bỏ qua chi tiết trên do sử dụng những bài thuyết trình sản phẩm khô khan và không liên quan đến người nghe. Chính điều đó đã khiến họ không thu hút được khách hàng và “tuột mất” các khách hàng tiềm năng.
Việc xác định được thông tin cần thiết để chốt đơn hàng trở nên khó khăn hơn khi quá trình mua hàng ngày càng phức tạp. Bán hàng dựa trên kinh nghiệm cá nhân không còn là chiến lược hiệu quả. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần thoát khỏi lối mòn tư duy và áp dụng công nghệ vào chiến lược thúc đẩy kinh doanh. Điều đó sẽ giúp họ xác định được đúng nội dung phù hợp nhất, từ đó nhân rộng và áp dụng một cách tối ưu.
Sáng tạo hệ sinh thái nội dung
Để tạo ra trải nghiệm mua hàng tuyệt vời, mấu chốt nằm ở nội dung. Một nghiên cứu của SiriusDecisions đã chỉ ra: Trung bình mỗi nhân viên bán hàng sử dụng đến 17 đoạn nội dung trong quá trình bán hàng. Do đó, các doanh nghiệp đang đầu tư nhiều hơn vào nội dung để áp dụng cho từng giai đoạn mua hàng của người dùng.
Kết quả là đội ngũ bán hàng đã có thêm khối lượng nội dung khổng lồ để tiếp tục mang đi mời chào khách hàng. Tuy nhiên, hầu như đó vẫn là những thông tin cũ đã được dùng đi dùng lại nhiều lần bởi vì họ đã quá quen với những nội dung đó. Khi mà đội ngũ bán hàng thử sử dụng nội dung mới và nó phù hợp với một vài khách hàng thì họ sẽ lại thất bại hoàn toàn khi áp dụng với những người khác.
Suy cho cùng có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến việc nội dung có phù hợp với đối tượng đó không, có thể là từ chức danh, độ lớn của doanh nghiệp, ngành nghề, địa điểm và cả giai đoạn bán hàng. Việc đó càng khiến “đội sale” không biết lựa chọn nội dung thế nào để chốt đơn hàng của mình.
Đây chính là giai đoạn chúng ta cần đến sự hỗ trợ từ Trí tuệ nhân tạo!
Thay vì việc nhân viên bán hàng sẽ lựa chọn nội dung dựa trên kinh nghiệm của họ, trí tuệ nhân tạo(AI) sẽ tìm kiếm các tình huống tương tự và đưa ra những gợi ý mới về nội dung đã từng được áp dụng thành công. Ví dụ như chúng ta có một nhân viên bán hàng đang tiếp cận một quản lý Marketing cấp cao, tại một công ty thiết bị y tế cỡ vừa tại London. Dựa vào dữ liệu, AI sẽ tìm khách hàng tương đồng nhất và đưa ra nội dung gợi ý có kết quả tốt nhất từ nhân viên bán hàng trước. Dựa vào những thông tin này, họ có thể đem đến nội dung thỏa mãn nhu cầu và sự quan tâm của từng khách hàng.
Sức mạnh đến từ dữ liệu
Như chúng ta đã thấy, trí tuệ nhân tạo(AI) sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực hỗ trợ cho chiến lược thúc đẩy kinh doanh. Trí tuệ nhân tạo(AI) giúp tạo ra trải nghiệm phù hợp với từng cá nhân, từ đó chốt sale dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo(AI) chỉ thực sự hiệu quả nếu như có đủ dữ liệu tốt. Có rất nhiều doanh nghiệp đã sai lầm khi chỉ phát triển những thuật toán để chạy trí tuệ nhân tạo(AI) thật tốt mà không quên đi sự quan trọng của dữ liệu nền. Tuy họ hoàn toàn có thể viết được những thuật toán xuất sắc nhưng nếu không có dữ liệu nền cho các thuật toán đó, thì chúng sẽ trở nên vô nghĩa.
Để xây dựng được một công cụ AI thành công, các doanh nghiệp cần thu thập rất nhiều thông tin để nắm được cách nhân viên kinh doanh tương tác với khách hàng và cách cả hai đối tượng tương tác với nội dung. Tin vui là AI sẽ ngày càng tự phát triển và thông minh hơn. Khi các công ty thu thập được càng nhiều dữ liệu về tương tác và những phản hồi từ khách hàng, thì AI sẽ đưa ra được những gợi ý càng phù hợp hơn.
Dù cho khách hàng đang ở giai đoạn tiêu dùng nào, thì cả đội ngũ Marketing và Sale cũng cần kết hợp nhuần nhuyễn với nhau để đem đến cho khách hàng thông tin phù hợp và trải nghiệm ưu việt. Đặc biệt giờ đây với công cụ AI, họ hoàn toàn có thể đem đến những trải nghiệm tốt nhất thông qua những dữ liệu đã được lựa chọn nhằm thu hút khách hàng dễ dàng hơn và nhanh chóng đi đến bước chốt đơn hàng.