Google Ads – Cú sụt giảm doanh thu lần đầu tiên trong 2 thập kỷ qua

Viết bài Tiffany 16:00 - 14/08/2020

Từ đầu năm nay, doanh thu từ hạng mục quảng cáo của Google sụt giảm 8%, xuống còn 29,9 tỷ đô, lần đầu tiên trong suốt gần 2 thập kỷ qua.


Từ đầu năm nay, doanh thu từ hạng mục quảng cáo của Google sụt giảm 8%, xuống còn 29,9 tỷ đô. Tập đoàn Alphabet Inc, công ty mẹ của Google vốn là công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới, luôn đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong suốt gần 2 thập kỷ qua, trừ thời điểm khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Theo báo hàng quý từ Alphabet, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng mạnh đến chi tiêu cho quảng cáo của các doanh nghiệp. Theo số liệu từ tờ Phố Wall, trong hơn 20 năm qua Google mới ghi nhận sụt giảm doanh số từ sản phẩm quảng cáo. Quảng cáo Youtube tăng trưởng 5.8%, nhưng chưa thể bù đắp cho những sụt giảm khác của Google.

Cuộc khủng hoảng từ dịch bệnh COVID-19 lần này đã khiến những khách hàng quảng cáo lớn nhất của Google phải ngừng chi tiền mua quảng cáo trực tuyến và thậm chí một số công ty còn công khai tuyên bố có thể họ sẽ phải cân nhắc kỹ có tiếp tục quảng cáo trực tuyến nữa hay không sau khi đại dịch qua đi.

Nicole Perrin, chuyên gia phân tích tại eMarketer, nói với báo Wall Street Journal ngày 22/6 rằng “vấn đề cốt lõi là ngành du lịch vốn chi rất nhiều tiền cho quảng cáo trên Google lại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch. Các công ty du lịch lớn như Expedia thường chi nhiều tỷ USD quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google đã phải cắt giảm chi cho khoản này, trước mắt là đến hết năm nay.”

Theo số liệu của công ty nghiên cứu Kantar, tập đoàn Expedia Group Inc vốn sở hữu các tên tuổi như Travelocity, Orbitz và Vrbo từ trước tới nay là công ty chi nhiều nhất cho quảng cáo trên Google.

Travelocity – Khách hàng chi mạnh tay nhất cho quảng cáo trên Google

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Expedia, ông Peter Kern, lại cho rằng đại dịch đã khiến công ty của ông có cơ hội cơ cấu lại kế hoạch chi tiêu mà trước đây đã dành quá nhiều tiền cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google.

Ông Kern nói thêm mối đe dọa của Expedia giờ đây chính là Google bởi Google đã cho ra các sản phẩm du lịch riêng của họ trong mấy năm gần đây và cạnh tranh trực tiếp với chính các công ty đối tác mua quảng cáo. “Họ dùng chính công cụ tìm kiếm của họ để hút khách dùng sản phẩm của họ,” ông nhấn mạnh.

EMarketer cũng cho biết hãng bán lẻ khổng lồ Amazon, một công ty chi rất nhiều cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google, cũng đã phải cắt giảm nguồn chi này vì đại dịch COVID-19.

EMarketer ước tính doanh thu của Google tại thị trường Mỹ sẽ giảm khoảng 4%, nhưng hiện Google chưa bình luận gì về thông tin này. Tuy nhiên, con số như vậy cũng là quá ít khi mà thị trường quảng cáo nói chung phải giảm khoảng 7%, theo đánh giá của eMarketer.

Ngoài vấn đề bị ảnh hưởng bởi đại dịch, doanh thu quảng cáo kỹ thuật số vẫn tiếp tục lấn át thị phần của các hãng truyền thông truyền thống, trong đó 3 anh cả lớn nhất thâu tóm gần hết cả thị trường là Google, Facebook và Amazon.

EMarketer nhận định thị phần quảng cáo kỹ thuật số năm nay sẽ tăng thêm 5% và chiếm khoảng 60% thị phần. Tất nhiên, nếu nhìn vào con số tuyệt đối chi cho quảng cáo, kể cả quảng cáo kỹ thuật số, thì rõ ràng “cái bánh” đang nhỏ lại.

Các gã khổng lồ thị trường quảng cáo trực tuyến

EMarketer ước tính quảng cáo trực tuyến sẽ tăng gần 2%, quảng cáo trên TV sẽ giảm 15% và trên báo in giảm 25% trong năm nay. Điều đáng nói là Google, gã khổng lồ lớn nhất lại bị giảm thị phần trong khi Facebook và Amazon sẽ vẫn gia tăng thị phần của mình. Theo tính toán của EMarketer, doanh thu tại thị trường Mỹ của Facebook sẽ vẫn tăng 5% trong năm nay, đạt 31 tỷ USD bởi nguồn thu của Facebook dựa vào một số ngành có thể tăng trưởng ngay cả trong thời điểm xảy ra đại dịch như bán lẻ và trò chơi trực tuyến.


Bài viết liên quan